Đường dẫn truy cập

Janet Nguyễn bị đối thủ qua mặt, đối diện nguy cơ thất cử


Cách biệt dẫn đầu to lớn của Janet Nguyễn (trái) đã sụt giảm mạnh khi quá trình kiểm phiếu tiếp tục gần hai tuần sau ngày bầu cử, đến khi Tom Umberg vươn lên dẫn đầu với 438 phiếu bầu, tính đến ngày 19 tháng 11, 2018.
Cách biệt dẫn đầu to lớn của Janet Nguyễn (trái) đã sụt giảm mạnh khi quá trình kiểm phiếu tiếp tục gần hai tuần sau ngày bầu cử, đến khi Tom Umberg vươn lên dẫn đầu với 438 phiếu bầu, tính đến ngày 19 tháng 11, 2018.

Thượng nghị sĩ cấp bang Đảng Cộng hòa Janet Nguyễn đã bị đối thủ Đảng Dân chủ Tom Umberg qua mặt trong một cuộc đua tranh ghế đại diện Địa hạt Thượng viện 34 của bang California, theo kết quả kiểm phiếu mới nhất được Quận Cam (Orange County) công bố vào chiều tối thứ Hai.

Diễn biến này đánh dấu sự thất thế gây sững sờ của của nữ chính gia gốc Việt nổi bật nhất trong cộng đồng người Việt ở nam California, gần hai tuần sau ngày bầu cử khi bà dẫn trước với cách biệt đáng kể và được kì vọng sẽ chiến thắng.

Ông Umberg vượt lên dẫn trước bà Janet với cách biệt 438 phiếu, đạt tỉ lệ 50,09 phần trăm so với 49,91 phần trăm sau khi gần 11.000 phiếu được cập nhật từ Quận Cam. Kết quả cập nhật từ Quận Los Angeles - một thành trì của phe Dân chủ - vào ngày thứ Ba có phần chắc sẽ nới rộng cách biệt dẫn đầu của ông Umberg.

Không rõ bà Janet có thể vươn lên dẫn đầu trở lại hay không trong khi hàng ngàn phiếu vẫn cần được kiểm đếm trong những ngày tới.

Để có cơ may chiến thắng bà sẽ phải cần một cách biệt dẫn đầu to lớn ở Quận Cam, một thành trì truyền thống của Đảng Cộng hòa và là nơi bà nhận được sự ủng hộ to lớn của cử tri người Việt. Nhưng kết quả kiểm phiếu ở Quận Cam trong những ngày gần đây cho thấy số phiếu bầu dành cho ông Umberg nhiều hơn số phiếu bầu dành cho bà. Hơn nữa những phiếu bầu được kiểm đếm muộn có khuynh hướng nghiêng về Dân chủ.

Sở dĩ việc đếm phiếu ở California vẫn tiếp diễn là vì số lượng cử tri đăng kí ở bang này lên tới 20 triệu người và chỉ riêng Quận Los Angeles và Quận Cam thôi đã có số lượng cử tri đông hơn 30 bang của Mỹ cộng lại, theo báo The Los Angeles Times. Những lá phiếu hiện đang được kiểm đếm là phiếu được gửi qua đường bưu điện cũng như phiếu tạm thời cần được xác minh.

Gay cấn bầu cử tại Nam California
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:34 0:00

Sự thất thế của bà Janet từ một vị trí mà trước đó được cho là an toàn cho thấy sự tổn hại to lớn mà phe Cộng hòa ở California, đặc biệt là ở Quận Cam, gánh chịu khi nền chính trị toàn quốc phủ bóng đen xuống các cuộc đua ở địa phương.

Nếu thất cử, “bà ấy có thể là nạn nhân của một phản ứng toàn quốc đối với Trump,” Paul Mitchell, phó chủ tịch của công ty Political Data, Inc. chuyên thu thập dữ liệu về cử tri California, nói với báo The Orange County Register. “Bà ấy có chữ ‘[Cộng hòa]’ cạnh tên của bà ấy, và điều đó có thể tạo nên sự khác biệt.”

Bà Janet Nguyễn được xem là một người theo Đảng Cộng hòa có chủ trương ôn hòa. Bà trở thành người gốc Việt đầu tiên đắc cử vào một thượng viện cấp bang ở Mỹ vào năm 2014 khi bà đánh bại đối thủ Dân chủ với cách biệt 16 điểm phần trăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG