Đường dẫn truy cập

Ca sĩ tài danh James Brown


Ca nhạc sĩ James Brown
Ca nhạc sĩ James Brown

Ca sĩ tài danh quá cố James Brown là một trong những nhân vật gây ảnh hưởng nhất đối với nền âm nhạc Hoa Kỳ trong thế kỷ 20 và từng được mệnh danh là The Godfather of Soul hay Chúa Tể Nhạc Soul, một thể nhạc của người gốc châu Phi. Chương trình nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay xin ôn lại một quãng thời gian thời danh nhất của người ca nhạc sĩ tài hoa nhưng đời sống cũng đầy thăng trầm này.

James Brown sinh năm 1933 và qua đời năm 2006, trong vòng hơn 5 thập niên hoạt động, ông đã để lại cho đời cả một gia tài âm nhạc quí báu và là nền tảng cho nhiều ca nhạc sĩ đàn con cháu về sau này.

Sinh ra từ một gia đình nghèo khó nhất trong xã hội Mỹ nhất là vào thời điểm nước Mỹ đang gặp đại suy thoái kinh tế. Gia đình cũng tan nát sau khi mẹ của ông bỏ chồng theo một người đàn ông khác. Năm 6 tuổi ông bị bố gửi cho người cô chăm sóc, trong khi bà lại là một mụ tú bà đang điều hành một nhà chứa gái mãi dâm. Từ nhỏ và trong thời niên thiếu ông phải làm đủ nghề và không được đi học, sống sót bằng nghề đánh giày, rửa chén và thỉnh thoảng đi thi hát.

Đến năm 1955 cũng nhờ tài năng và óc sáng tạo mà khi lớn lên ông cùng người chị gái thành lập ban nhạc tên The Famous Flames và được hãng Federal Records ký hợp đồng. Nhạc phẩm đầu tiên nhóm thu âm là bài Please, Please, Please năm 1956 và xếp hạng 6 của thể nhạc R&B và bán hơn 1 triệu đĩa mặc dù cả 9 bài hát trong đĩa sau đó đã không đạt được thành công như bài hát đầu tiên.

PLEASE, PLEASE, PLEASE

Đến năm 1958 nhóm The Famous Flames lại đạt sự thành công với bài hát Try Me, đứng hạng nhất và trở thành bài hát có số bán chạy nhất trong năm. Tên tuổi của James Brown với những bước nhảy độc đáo và đầy sáng tạo đã giúp người xem vô cùng thích thú và trở thành kinh điển của nhiều ca sĩ về sau nhất là Michael Jackson và MC Hammer.

Bước sang thập niên 1960, mặc dù đĩa hát bán chạy nhưng tên tuổi của nhóm The Famous Flames vẫn chưa được danh tiếng toàn nước Mỹ. Nhằm quảng bá tên nhóm, James Brown cho thu đĩa hát cả nhóm trình diễn ở hí viện Apollo và tự mình đứng ra phát hành lấy. Cũng nhờ đĩa này mà tên tuổi của The Famous Flames được xếp vào vị trí được nể trọng của các nhạc sĩ khác. Vào thời gian này James Brown thu bài hát Prisoner of Love theo thể điệu nhạc nhẹ và là bài xếp hạng đầu bảng.

PRISONER OF LOVE

Hoạt động của nhóm The Famous Flame rồi cũng tan dần theo năm tháng vì thời thế đổi thay và thể nhạc của nước Mỹ cũng thay đổi, để lại James Brown là ca sĩ tài danh nhất trong nhóm cùng Bobby Byrd là thành viên nguyên thủy của nhóm ở lại. Thời gian này nền nhạc Jazz cũng bước sang một giai đoạn chuyển tiếp và nhiều nhạc sĩ Jazz tài danh cũng tuyên bố họ được khích lệ khá nhiều nhờ những sáng tác của James Brown.

Trong thập niên 70 nhiều bài hát của James Brown được ghi nhận, chẳng hạn như bài The Payback, thể hiện rõ nét phong cách trình diễn và tiết điệu nhạc R&B của James Brown, nhạc xập xình rất khích động.

PAYBACK

Từ giữa thập niên 70 bước sang thập niên 1980, tên tuổi của James Brown cũng dần bị lãng quên vì thể nhạc Disco xuất hiện và nhiều thể nhạc khác chiếm lãnh thị trường, nhưng là một người sáng tác, James Brown tìm kiếm con đường hòa nhập và đưa sáng tác sang nhiều thể điệu mới.

Không chỉ ở sân khấu, James Brown còn được mời góp mặt trong nhiều cuốn phim, cũng như góp giọng trong nhiều sáng tác. Khi cuốn phim Rocky 4 được chiếu bài hát Living in America của James Brown đã trở nên nổi tiếng qua đêm và ông được mệnh danh là The Godfather of Soul, Chúa Tể Nhạc Soul và đoạt giải Grammy dành cho giọng nam R&B hay nhất trong năm. Điểm đáng lưu ý là dù chuyển tiếp sang các thể nhạc khác, nhưng nhạc kích động vẫn là nền tảng của sự thành công của tên tuổi James Brown, nhất là qua bài Living In America.

LIVING IN AMERICA

Trong suốt nhiều thập niên và chỉ cho đến khi James Brown qua đời, các buổi trình diễn của ông được xem là tốn kém nhưng hoành tráng và sống động nhất. Các buổi trình diễn này còn được gọi là James Brown Revue với 3 đàn guitar, 2 đàn bass, 2 trống, 3 kèn và 1 giàn bộ gõ, và đây là ban nhạc ông cố gắng gìn giữ từ suốt thập niên 1960 đến 70 và đến năm 2000, giàn nhạc còn có giàn dây để giúp ông hát những nhạc phẩm nhẹ. Một đoàn nhạc có đến 50 người tham gia và di chuyển bằng xe bus trên khắp miền nước Mỹ và biểu diễn hàng năm đến 330 buổi với hầu hết là phần trình diễn của chỉ mình James Brown, cho thấy ông có nhiều sức khỏe để hát liên tục như thế nào.

Vào tháng 12 năm 2006 sau khi đi chữa răng ông đã được bác sĩ khuyên nên vào nhà thương kiểm tra sức khỏe vì bệnh ho kinh niên kể từ chuyến lưu diễn ở Châu Âu, nhưng đến đúng đêm 25 tháng 12 năm 2006 thì ông qua đời. Trên khắp nước Mỹ, mọi nơi đều tổ chức lễ kỷ niệm cho người tài hoa có một không hai của nền âm nhạc Hoa Kỳ.

I FEEL GOOD

Tác phẩm nổi tiếng nhất của James Brown từ thập niên 1960 và thế giới biết đến tên tuổi của James Brown qua nhạc phẩm này.

Đường dẫn liên quan

XS
SM
MD
LG