Đường dẫn truy cập

Côte d'Ivoire: Phe ủng hộ ông Gbagbo dọa tấn công bạo động


Những người ủng hộ ông Alassane Ouattara tại 1 khách sạn ở Abidjan, Côte d’Ivoire, 30/12/2010
Những người ủng hộ ông Alassane Ouattara tại 1 khách sạn ở Abidjan, Côte d’Ivoire, 30/12/2010

Liên Hiệp Quốc cảnh báo những người ủng hộ đương kim Tổng thống Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo rằng nếu họ tấn công vào trụ sở của ông Alassane Ouattara thì bạo động có thể xảy ra khắp nơi. Trong khi đó, Ouattara kêu gọi một giải pháp hòa bình để chấm dứt cả tháng dài tranh chấp chính trị và bạo động.

Tính đến ngày cuối cùng của năm 2010, Côte d’Ivoire vẫn còn đang kẹt trong cuộc tranh chấp quyền lực giữa đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo và đối thủ Alassane Ouattara, người thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống được quốc tế ủng hộ.

Tổng thống Gbagbo vẫn không chịu rút lui trước áp lực của quốc tế, phong tỏa các loại quỹ, tăng gia áp lực ngoại giao và đe dọa can thiệp bằng quân đội trong vùng.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án lời tuyên bố của ông Charles-Ble-Goude, người đứng đầu lực lượng thanh niên tranh đấu của Tổng thống Gbagbo, dọa sẽ tấn công vào khách sạn ở Abidjan vào ngày thứ Bảy, khách sạn này là nơi ông Ouattara thành lập chính phủ dưới sự bảo vệ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói bất cứ cuộc tấn công nào vào khách sạn này là “nguy hiểm” và “vô trách nhiệm”, có thể gây nên nội chiến. Ông nói thêm các lực lượng Liên Hiệp Quốc được quyền sử dụng tất cả những phương tiện cần thiết để bảo vệ nhân viên của mình, viên chức chính phủ và thường dân khác trong khách sạn.

Giống như ông Gbagbo, ông Ble-Goude cáo buộc người nước ngoài đe dọa chủ quyền của Côte d’Ivoire. Ông hô hào những người ủng hộ chiến đấu cho đến chết để giữ ông Gbagbo ở nguyên chức vụ.

Liên Hiệp Quốc đã lên án âm mưu của phía ông Gbagbo nhằm xúi dục tấn công vào 10.000 quân gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Lực lượng này từ chối rút khỏi Côte d’Ivoire dù có lời yêu cầu của ông Gbagbo.

Ông Youssoufou, đại sứ mới của Côte d’Ivoire tại Liên Hiệp Quốc vừa được ông Ouattara bổ nhiệm cảnh báo là Côte d’Ivoire đang trên bờ diệt chủng. Các giới chức của Liên Hiệp Quốc nói những tin tức cho rằng nhà cửa của những người chống đối ông Gbagbo đã bị đánh dấu dựa trên sắc tộc, là một tin rất đáng lo ngại dù những giới chức này không dùng từ diệt chủng.

Chính phủ Gbagbo tiếp tục phủ nhận sự hiện hữu của những ngôi mộ tập thể và những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Một phái đoàn của khối ECOWAS thuộc các nước Tây Phi sẽ trở lại Abidjan vào ngày thứ Hai để tiếp tục thương thuyết. Ba nhà lãnh đạo Tây Phi đã gặp Tổng thống Gbagbo hôm thứ Ba để chuyển giao một tối hậu thư của ECOWAS yêu cầu ông Gbagbo rời khỏi chức vụ một cách êm thắm, hay có thể bị truất phế bằng vũ lực.

Lực lượng Mới, một nhóm nổi loạn thân ông Ouattara ở miền Bắc cho biết họ sẽ chiến đấu sát cánh với ECOWAS nếu khối này thực hiện cuộc can thiệp quân sự.

Tổng thống Nigeria, Goodluck Jonathan, người đứng đầu ECOWAS nói một quyết định sẽ được đưa ra sau những cuộc thương thuyết, nhưng ông hy vọng sẽ có một giải pháp hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG