Đường dẫn truy cập

Côte d'Ivoire: Trực thăng của LHQ bắn vào quân của ông Gbagbo


Binh sĩ Pháp tuần phòng trong thành phố Abidjan
Binh sĩ Pháp tuần phòng trong thành phố Abidjan

Những người chứng kiến tận mắt tại Abidjan thành phố chính của Côte d'Ivoire, cho biết trực thăng của Liên Hiệp Quốc đã bắn vào một trại binh của đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo.

Một phát ngôn viên cho văn phòng của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại New York, ông Nick Birnback, nói với đài VOA rằng nhân viên gìn giữ hòa bình đã có hành động nhắm vào trại binh Akouedo hôm thứ hai vào lúc 5 giờ chiều, giờ Abidjan.

Ông cho biết vụ tấn công nhắm vào các vũ khí nặng mà lực lượng của ông Gbagbo sử dụng để tấn công thường dân và những nhân viên gìn giữ hòa bình.

Ông Birnback cho hay vụ tấn công được nghị quyết 1975 của Hội Đồng Bảo An cho phép. Nghị quyết này được thông qua tuần trước.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết binh sỹ Pháp đã được lệnh giúp binh sỹ Liên Hiệp Quốc vô hiệu hóa các vũ khí nặng của ông Gbagbo.

Sáng thứ Hai, các lực lượng ủng hộ Tổng thống Alassane Ouattara được quốc tế công nhận đã tung ra cuộc tấn công được coi là trận chiến cuối cùng để lật đổ đương kim tổng thống Laurent Gbagbo.

Cư dân trong thành phố trốn trong nhà, dự đoán một vụ đối đầu đầy bạo động giữa hai phe ủng hộ cho hai tổng thống.

Các lực lượng trung thành với ông Ouattara đã chiếm được quyền kiểm soát hầu hết quốc gia trong tuần qua trước khi tiến vào Abidjan thứ Năm tuần trước.

Tuy nhiên ông Gbagbo vẫn còn một nhóm những người trung thành với ông đã vây quanh dinh tổng thống tại Abidjan, là nơi mà người ta tin là ông đang cư trú.

Ông Ouattara được tuyên bố là người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 11, nhưng ông Gbagbo từ chối trao lại quyền bính.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG