Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Ông Gabgbo soán đoạt kết quả bầu cử, cần phải ra đi


Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách về Phi châu Johnnie Carson nói cơ hội để ông Gbagbo ra đi êm thấm, tốt đẹp vẫn còn nhưng càng lúc càng ít đi
Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách về Phi châu Johnnie Carson nói cơ hội để ông Gbagbo ra đi êm thấm, tốt đẹp vẫn còn nhưng càng lúc càng ít đi

Hoa Kỳ lập lại đòi hỏi Tổng thống Côte d'Ivoire phải giao quyền bính cho người được quốc tế công nhận là ứng viên đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái. Thông tín viên David Gollust của đài VOA từ Bộ Ngoại giao tường trình rằng trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Phi châu, ông Johnnie Carson nói rằng việc ông Gbagbo nhất quyết bám víu lấy quyền lực đi đến mức độ là soán đoạt cuộc bầu cử.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang tìm cách tạo áp lực buộc ông Gbagbo phải rời bỏ quyền bính, với lời trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Phi châu cảnh báo rằng những cơ hội để chấm dứt cuộc khủng hoảng mà vẫn giữ thể diện cho ông Gbagbo cầm quyền quá lâu ở Côte d'Ivoire sắp hết.

Trong buổi nói chuyện với các thông tín viên, trợ lý Ngoại trưởng Johnnie Carson đặc trách Phi châu, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ tin tưởng mạnh mẽ rằng ông Gbagbo cần phải trao lại quyền bính quốc gia cho người mà ông gọi là tổng thống được bầu lên một cách chính đáng là ông Alassane Ouattara.

Ủy ban Bầu cử Độc lập của Côte d'Ivoire, được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, cho biết ông Ouattara đã thắng trong cuộc bầu cử tại nước này vào ngày 28 tháng 11 trong cuộc tranh cử vòng nhì.

Nhưng sau đó Ủy ban Hiến pháp của nước này, do một đồng minh của ông Gbagbo cầm đầu, đã đưa ra quyết định rằng ông Gabagbo mới là người thắng cử, nêu lên những bất thường về bầu cử trong khu vực miền bắc nước này, nơi mà ông Ouattara có ảnh hưởng mạnh.

Bộ Ngoại giao khẳng định Hoa Kỳ là một trong số nhiều quốc gia đã đề nghị xét tới chuyện cho ông Gbagbo tỵ nạn nếu ông chịu trao trả quyền bính quốc gia.

Ông Carson nói là cơ hội để ông Gbagbo ra đi êm thấm, tốt đẹp vẫn còn nhưng càng lúc càng ít đi. Ông nói:

"Ông ta vẫn còn một cơ hội để chấp nhận một số những đề nghị đã được đưa ra. Nhưng nếu cuộc khủng hoảng càng kéo dài, cơ hội dành cho ông ta ra đi mà vẫn giữ được thể diện ngày càng ít hơn. Đây là một thách thức cho dân chủ không chỉ ở Côte d'Ivoire, ở tây Phi, nhưng còn cho toàn thể cộng đồng dân chủ. Chắc chắn là cuộc bầu cử tại Côte d'Ivoire đã bị Tổng thống Gbagbo và những người thân cận của ông ta soán đoạt.”

Các giới chức Liên Hiệp Quốc đã ước tính có chừng 180 người đã bị hạ sát, phần lớn do lực lượng an ninh của chính phủ, trong các vụ bạo động sau bầu cử tại Côte d'Ivoire.

Hôm thứ Ba Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay nếu ông Gbagbo chấp nhận ra nước ngoài sinh sống, ông ta vẫn có thể bị truy tố vì tội đã gây nên tình trạng bạo động đó.

Trợ lý Carson gọi tình hình hiện nay là một giờ phút trọng yếu cho các định chế dân chủ và các giá trị ở khắp Phi châu, và nói rằng Hoa Kỳ hài lòng với Liên Hiệp châu Phi và khối cộng đồng kinh tế Tây Phi ECOWAS, đã đứng dậy ủng hộ cho dân chủ, theo lời ông, đây là một chỉ dấu của tiến bộ và cho thấy quyết tâm của nhiều nhà lãnh đạo tại châu lục này trong việc trị quốc bằng đường lối dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG