Đường dẫn truy cập

Vụ xử Thủ tướng Ý tham nhũng được hoãn lại


Một tòa án Ý hôm thứ Bảy bác bỏ yêu cầu của luật sư của Thủ tướng Silvio Berlusconi đình chỉ vụ xử Thủ tướng tham nhũng. Tuy nhiên tòa hoãn vụ này cho đến ngày 26 tháng 3.

Phán quyết hôm thứ Bảy tiếp theo sau quyết định của tòa án Tối cao Rome bác bỏ việc truy tố một luật sư người Anh vì tội nhận hối lộ của Thủ tướng Berlusconi.

Luật sư David Mills đã bị kết án hơn 4 năm tù giam về tội nhận 600,000 đô la để làm chứng gian nhân danh Thủ tướng Ý. Tuy nhiên tòa án Rome đã phán rằng luật qui định những hạn chế của vụ xử năm 1999 đã hết hạn.

Quyết định của tòa án là những quyết định mới nhất trong một loạt những diễn biến phức tạp trong vụ tranh chấp về luật pháp dai dẳng này.

Lúc đầu tiên các công tố viên nhắm vào Thủ tướng Berlusconi lẫn luật sư Mills trong cùng một vụ kiện. Tuy nhiên Quốc hội Ý đã thông qua một đạo luật bảo vệ Thủ tướng Berlusconi khỏi phải bị truy tố về hình sự khi còn đang tại chức.

Luật này đã bị Tòa trên phán là vi hiến vào năm ngoái. Thời hạn vẫn là yếu tố rất quan trọng của vụ án này vì việc luật sư Mills thắng kiện tại Tòa cho thấy là Thủ tướng Berlusconi cũng có thể thắng với cùng một lý do.

Nhà lãnh đạo Ý phủ nhận tất cả những cáo buộc về hối lộ.

Thủ tướng Berlusconi là một tay cự phách trong ngành truyền thông với tài sản trị giá nhiều triệu đô la. Ông đã ra tòa vài lần vì bị cáo buộc tham nhũng nhưng chưa bao giờ bị kết án. Cùng với hối lộ ông còn bị cáo buộc khai gian thuế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG