Đường dẫn truy cập

Italia bắt 2 nghi can trong vụ đắm tàu di dân ở Địa Trung Hải


Lực lượng cứu hộ đưa các trẻ em lên bờ tại cảng Sicily ở Pozzallo, Italia, ngày 20/4/2015.
Lực lượng cứu hộ đưa các trẻ em lên bờ tại cảng Sicily ở Pozzallo, Italia, ngày 20/4/2015.

Các công tố viên Italia ra lệnh bắt giữ 2 người thoát chết trong thảm kịch tàu của di dân bị đắm hôm Chủ nhật, vì tình nghi là những kẻ đưa lậu người.

Giới hữu trách chiều hôm thứ Hai đã xác định hai nghi can này – một là thuyền trưởng người Tunisia, và một là thuyền phó người Syria của chiếc tàu.

Các giới chức Italia cáo buộc hai nghi can này điều khiển chiếc tàu chở quá đông người -- có đến khoảng 900 người trên tàu, khi con tàu bị lật ở ngoài khơi biển Libya.

Giới hữu trách nói hai nghi can này nằm trong số 27 người sống sót được thẩm vấn sau tại nạn được xem là vụ lật tàu di dân nhiều người chết nhất ở Ðịa trung hải.

Thủ tướng Tony Abbott của Australia, nước vừa thông qua những quy định nghiêm khắc đối với các di dân đi tìm đường tị nạn, nói với các phóng viên báo chí tại Canberra rằng châu Âu nên làm theo cách của chính quyền ông để tránh những cái chết trên biển.

Theo quy định mới của Australia, quân đội sẽ đẩy những chiếc tàu chở đầy người tìm đường tị nạn ra xa bờ biển Australia – hoặc là đưa những chiếc tàu đó về lại nước xuất phát, hoặc đến các trại tập trung trên đảo Nauru và Papua New Guinea.

Ông Abbott nói cách duy nhất tránh những cái chết trên biển là chấm dứt các tàu thuyền chở di dân.

Trước đó trong ngày thứ Hai, người đứng đầu Liên hiệp Âu châu kêu gọi các nhà lãnh đạo của 28 nước thành viên họp khẩn cấp để đối phó với cuộc khủng hoảng di dân chưa từng thấy này. Hội nghị thượng đỉnh Brussels này dự trù sẽ diễn ra vào thứ Năm.

Một chiếc tàu thứ hai của di dân bị nạn hôm thứ Hai gần đảo Rhodes của Hy Lạp, càng tăng mức báo động về một làn sóng người tị nạn từ châu Phi, Trung Ðông và Nam Á đang tìm đường đến Âu châu vì hai mục đích - ổn định chính trị và cuộc sống sung túc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG