Đường dẫn truy cập

21 người thiệt mạng trong vụ tấn công nhà hàng ở Kabul


Một chiếc xe bị hư hại sau vụ tấn công tại Kabul, Afghanistan.
Một chiếc xe bị hư hại sau vụ tấn công tại Kabul, Afghanistan.
Giới hữu trách Afghanistan cho biết số tử vong trong vụ tấn công nhà hàng Li Băng ở Kabul hôm nay tăng tới 21 người.

Hai người Mỹ, 2 công dân Anh, hai người Canada và một giới chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế người Li Băng nằm trong số những người thiệt mạng tại nhà hàng mà khách hàng phần đông là người nước ngoài và người Afghanistan giàu có.

4 nhân viên Liên hiệp quốc bị thiệt mạng nhưng quốc tịch của họ hiện chưa được rõ.

Các giới chức nói rằng có 5 phụ nữ trong số các nạn nhân và ít nhất 4 người khác bị thương.

Đại sứ Hoa Kỳ James Cunningham nói rằng phe Taliban đã tấn công những người “ôm ấp hy vọng và ra sức làm việc cho sự thành công của Afghanistan.” Ông nói thêm rằng phe nổi dậy chỉ biết phá hoại mà không biết xây dựng.

Giới hữu trách nói rằng một kẻ nổ bom tự sát đã kích nổ quả bom bên ngoài nhà hàng hôm thứ 6 trong lúc 2 phần tử vũ trang tiến vào bên trong và bắt đầu nổ súng. Hai phần tử vũ trang đó cũng bị thiệt mạng.

Phe Taliban nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công và nói rằng vụ này là để báo thù cho một hoạt động quân sự hồi đầu tuần này ở tỉnh Parwan. Taliban nói một số thường dân bị giết hại trong vụ không kích ở Parwan.

Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Majahid nói rằng nhà hàng đó bị nhắm làm mục tiêu tấn công vì là nơi ăn uống, nhậu nhẹt của những kẻ xâm lăng.

Đại tướng Joseph Dunford, Tư lệnh Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh ở Afghanistan, lên án vụ tấn công của Taliban và hối thúc nhóm này ngưng ngay điều mà ông gọi là “những vụ giết hại thường dân một cách bừa bãi và có dự mưu.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cực lực lên án vụ tấn công và nói rằng những vụ giết hại thường dân như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận, vi phạm một cách trắng trợn luật lệ nhân đạo quốc tế và phải chấm dứt ngay lập tức.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tuyên bố cần phải đưa ra trước ánh sáng công lý “những kẻ thực hiện, tổ chức, cung cấp tài chánh và bảo trợ” những hành vi đáng kinh tởm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG