Đường dẫn truy cập

Ít nhất 12 người chết trong các cuộc trấn áp biểu tình ở Myanmar


Người biểu tình chống đảo chính tản mác khi cảnh sát và lực lượng an ninh giải tán các đám đông ở Mandalay, Myanmar, ngày 13 tháng 3, 2021.
Người biểu tình chống đảo chính tản mác khi cảnh sát và lực lượng an ninh giải tán các đám đông ở Mandalay, Myanmar, ngày 13 tháng 3, 2021.

Lực lượng an ninh Myanmar hạ sát ít nhất 12 người trong những cuộc trấn áp nhắm vào người biểu tình chống đảo chính vào ngày thứ Bảy, Reuters đưa tin.

Năm người đã bị bắn chết và một số người bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một cuộc biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, Reuters dẫn lời những người mục kích cho biết.

Truyền thông trong nước đưa tin một người khác bị giết ở thành phố Pyay ở miền trung và hai người chết trong vụ cảnh sát nổ súng ở thủ đô thương mại Yangon, nơi ba người cũng thiệt mạng trong đêm.

Một phát ngôn viên của quân đội không trả lời các cuộc điện thoại từ Reuters để tìm kiếm bình luận. Bản tin buổi tối của đài MRTV do chình quyền quân sự điều hành gọi những người biểu tình là “tội phạm” nhưng không nêu rõ chi tiết.

Hơn 70 người đã thiệt mạng ở Myanmar trong các cuộc biểu tình lan rộng chống lại việc quân đội tiếm quyền, tổ chức vận động Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị cho biết.

Số người chết gia tăng trong khi các nhà lãnh đạo của Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản tuyên bố sẽ hợp tác để khôi phục nền dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này.

“Là những nước ủng hộ lâu dài Myanmar và người dân Myanmar, chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải khôi phục nền dân chủ và ưu tiên tăng cường tính bền bỉ của nền dân chủ,” bốn nhà lãnh đạo nói trong một tuyên bố do Nhà Trắng công bố ngày thứ Sáu.

Anh ngày thứ Sáu cảnh báo công dân của họ ở Myanmar rời đi và Hàn Quốc cho biết họ sẽ đình chỉ những trao đổi quốc phòng và xét lại viện trợ phát triển cho Myanmar.

Điện Kremlin cho biết Nga, nước có quan hệ gần gũi với quân đội Myanmar, lo ngại về tình hình bạo lực gia tăng và đang “phân tích” liệu có nên tạm ngừng hợp tác quân sự-kĩ thuật hay không.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần này đã loại bỏ lời lẽ lên án việc quân đội chiếm quyền là một cuộc đảo chính ra khỏi một tuyên bố, do sự phản đối của Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG