Đường dẫn truy cập

Israel thương tiếc cựu Thủ tướng Ariel Sharon


Thi hài của cựu Thủ tướng Ariel Sharon được quàn tại Trụ sở Quốc hội ở Jerusalem.
Thi hài của cựu Thủ tướng Ariel Sharon được quàn tại Trụ sở Quốc hội ở Jerusalem.
Israel cho hay thi hài của cựu Thủ tướng Ariel Sharon sẽ được quàn nhiều giờ tại lễ viếng ở trụ sở Quốc hội ở Jerusalem.

Ông Sharon qua đời hôm thứ Bảy ở tuổi 85 sau khi bị nhiều biến chứng từ một cơn đột quỵ nặng cách đây 8 năm. Ông đã lâm vào hôn mê kể từ đó.

Lễ truy điệu nhà nước dự trù sẽ được tổ chức trong ngày thứ Hai với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Israel và thế giới, và sau đó là lễ an táng bằng nghi thức riêng tại trang trại của ông Sharon ở sa mạc Negev, thuộc miền nam Israel.

Phó Tổng thống Joe Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn của Hoa Kỳ dự lễ viếng ông Sharon vào ngày thứ Hai.

Ông Shlomo Noy, Giám đốc Trung tâm Y khoa Sheba ở gần Tel Aviv, cho biết ông Sharon đã xuôi tay trong yên bình với người thân ở bên cạnh.

Ông đã giữ chức thủ tướng từ năm 2001 cho tới cơn đột quỵ làm ông phải nhập viện trong lúc quyền lực của ông lên tới mức cao.

Ông được thay thế bởi ông Ehud Olmert.

Ông Sharon được nhiều người nhớ tới như một nhà lãnh đạo cứng rắn và không từ nan điều gì để bảo vệ cho Israel. Ông giám sát kế hoạch triệt thoái của Israel ra khỏi Dải Gaza vào năm 2005.

Ông là một trong những người thúc đẩy mạnh mẽ cho việc thiết lập các khu định cư của người Do Thái trên khắp các phần đất của người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG