Đường dẫn truy cập

Người tiết lộ chương trình hạt nhân của Israel lại được ra khỏi tù


Dựa trên cuộc phỏng vấn của ông Vanunu với nhật báo Sunday Times các chuyên gia kết luận rằng Israel có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân
Dựa trên cuộc phỏng vấn của ông Vanunu với nhật báo Sunday Times các chuyên gia kết luận rằng Israel có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân

Công dân Israel bị nhốt trong tù 18 năm vì tiết lộ thông tin về chương trình hạt nhân của Israel đã được thả ra khỏi tù sau khi phải thọ hình thêm án tù 3 tháng vì vi phạm điều kiện để ông được tha.

Ông Mordechai Vanunu, một cựu kỹ thuật viên làm việc tại một nhà máy hạt nhân tối mật gần thị trấn sa mạc Dimona, bị kết tội sau khi chuyển giao thông tin chi tiết về kho võ khí hạt nhân của Israel cho nhật báo Sunday Times của Anh năm 1986.

Dựa trên cuộc phỏng vấn của ông Vanunu với nhật báo vừa kể, các chuyên gia kết luận rằng Israel có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân.

Israel chưa bao giờ thừa nhận cũng như phủ nhận là có võ khí hạt nhân.

Sau khi bài báo của tờ Sunday Times được ấn hành, nhân viên tình báo Israel đã dụ ông Vanunu từ London tới Rome, đánh thuốc ông và đưa ông về Israel để đưa ra xét xử.

Kể từ năm 2004 khi ông được thả ra khỏi tù, nơi ông thọ hình hầu hết án phạt trong điều kiện biệt giam, ông Vanunu bị cấm không được nói chuyện với người nước ngoài và bị cấm không được rời khỏi Israel.

Ông đã bị bắt và bị giam cầm nhiều lần vì công khai bất tuân những hạn chế vừa kể. Trong vụ mới nhất, ông Vanunu bị bỏ tù 3 tháng trước đây vì tiếp xúc với các nhà báo và những người nước ngoài khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG