Đường dẫn truy cập

Quốc vương Ả Rập Saudi sắp đến Washington để bàn về hòa bình Trung Đông


Phát ngôn viên Robert Gibbs cho biết vấn đề hòa bình Trung Đông sẽ là một trong các đề tài thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Ả Rập Saudi
Phát ngôn viên Robert Gibbs cho biết vấn đề hòa bình Trung Đông sẽ là một trong các đề tài thảo luận giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Ả Rập Saudi

Tòa Bạch Ốc cho hay vào ngày 29 tháng Sáu sắp tới Quốc Vương Abdullah của Ả Rập Saudi sẽ đi thăm Washington để gặp Tổng Thống Obama.

Ả Rập Saudi là một đồng minh chủ yếu của Hoa kỳ trong vùng Trung Đông. Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết tiến trình hòa bình Trung Đông sẽ là một trong các đề tài thảo luận.

Trước đó trong ngày Chủ nhật, Israel phóng thích nhà lập pháp Naif Rajoub của Hamas, sau khi ông hoàn tất bản án 4 năm.

Ông Rajoub là một trong hơn 40 giới chức cấp cao của Hamas bị bắt giữ tại vùng bờ Tây năm 2006, sau khi binh sĩ Gilad Shalit của Israel bị bắt cóc.

Sau khi thả ông Rajoub, Israel còn cầm giữ 9 nhà lập pháp thuộc phe Hamas, hai nhà lập pháp của phong trào Fatah, theo thế tục, do Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas lãnh đạo, và một thành viên của Mặt Trận Giải Phóng Palestine có lập trường tả khuynh.

Cũng hôm Chủ nhật, Tổng Thống Abbas yêu cầu Israel rút lại quyết định trục xuất ra khỏi Đông Jerusalem 4 thành viên cấp cao của Hamas thuộc Hội Đồng Lập pháp Palestine, là các ông Muhammad Abu Tir, Muhammad Totah, Khaled Abu Arafa, và Ahmed Atoun.

Lời kêu gọi của ông Abbas được gửi đến Israel qua trung gian của một số nhà môi giới Mỹ.

Hồi tháng trước, Israel rút lại giấy cho phép cư trú của 4 nhân vật này, và tịch thu giấy tờ tùy thân Israel của họ. Bốn người đã được gia hạn là trong vòng 1 tháng phải rời Israel, nếu không sẽ bị giam cầm.

Một trong 4 ông, ông Abu Tir, bị tước giấy cư trú không lâu sau khi được phóng thích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG