Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh xin lỗi về 'Ngày Chủ Nhật đẫm máu'


Thủ tướng Anh David Cameron, nhân danh nhân dân Anh, đã chính thức xin lỗi về “Ngày Chủ Nhật đẫm máu” tai tiếng vào năm 1972, giết hại những người biểu tình Thiên Chúa giáo không võ trang tại miền Bắc Ireland.

Thủ tướng Cameron nói với Quốc hội Anh là bản phúc trình chờ đợi lâu nay về vụ giết hại này được công bố hôm thứ Ba cho thấy không có gì mơ hồ về những chuyện xảy ra vào ngày 30 tháng Giêng năm 1972 tại Londonderry.

Mười ba người biểu tình bị giết tại chỗ và một nạn nhân thứ 14 chết sau đó vì vết thương.

Một bản phúc trình năm 1972 miễn trách nhiệm cho lính nhảy dù Anh và gọi những người biểu tình là những kẻ đánh bom và những người có trang bị vũ khí.

Tuy nhiên hôm thứ Ba, Thủ tướng Cameron nói là lính Anh bắn vào những người biểu tình không võ trang và ngay cả giết những người biểu tình bị thương khi những người này trốn chạy.

Ông nói thêm là “Biến cố Ngày Chủ Nhật đẫm máu không có cách nào biện minh được.”

Thủ tướng Anh cũng nói là các binh sĩ Anh sau đó nói dối với các nhà điều tra khi tìm cách biện minh cho vụ giết người này.

Ngày Chủ nhật Đẫm máu là một trong những biến cố thê thảm nhất trong 3 thập niên tranh chấp, với vụ đối đầu giữa Đạo quân Cộng Hòa của người Ireland theo Thiên Chúa Giáo cùng những tổ chức quốc gia Ireland khác để chống lại Lực lượng Tình nguyện Ulster Tin lành và những người khác muốn thống nhất với nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG