Đường dẫn truy cập

Iraq tổ chức bầu cử đầu tiên sau chiến thắng IS


Các kết quả ban đầu cho thấy tỉ lệ cử tri đi bầu thấp ở Iraq hôm 12/5/2018
Các kết quả ban đầu cho thấy tỉ lệ cử tri đi bầu thấp ở Iraq hôm 12/5/2018

Lần đầu tiên kể từ khi các phần tử Nhà nước Hồi giáo bị tiễu trừ hồi năm ngoái khỏi các thành phố, thị trấn và làng mạc có hàng triệu cư dân, giờ đây các công dân Iraq đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới và chính phủ mới.

Nhiều cử tri người Kurd không ủng hộ Thủ tướng Haider al-Abadi sau cuộc khủng hoảng chính trị năm ngoái đã dẫn tới việc Baghdad đóng cửa các sân bay của người Kurd và giành quyền kiểm soát đất đai khi đó thuộc về khu bán tự trị.

Đối với nhiều người Iraq khác, ông Abadi là bộ mặt đại diện cho chiến thắng trước IS, và được ủng hộ để làm thủ tướng một lần nữa. Các ứng cử viên hàng đầu khác bao gồm cựu thủ tướng Nuri al-Maliki và ông Hadi al-Amiri, một trong những lãnh đạo của Hashd Shaaby, lực lượng quân sự chủ yếu là người Shia đã hỗ trợ lực lượng Iraq trong cuộc chiến với IS.

Dù ông Abadi được nhiều ủng hộ, vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu ông có được bổ nhiệm làm thủ tướng hay không, với thực tế là các bên dự kiến sẽ phải mất hàng tháng đàm phán trước khi một chính phủ ra đời.

Một hệ thống bỏ phiếu điện tử mới quét các lá phiếu và niêm phong các hòm phiếu để ngăn chặn gian lận. "Cho đến nay các thiết bị làm việc hiệu quả và đáng tin cậy", Serdar Miranbagi, phát ngôn viên của Cao ủy bầu cử độc lập tại Irbil cho biết.

Các nhà quan sát bầu cử cho biết các thiết bị này có lẽ không có khả năng ngăn chặn mọi hành vi gian lận, nhưng hiện thời chúng dường như đang hoạt động tốt.

Các kết quả ban đầu cho thấy tỉ lệ cử tri đi bầu thấp, phản ánh tâm lý vỡ mộng của Iraq về một loạt các chính phủ trước đây đã phải đối mặt với các cuộc chiến, tham nhũng và khủng hoảng kinh tế sâu sắc trong nhiều thập kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG