Đường dẫn truy cập

Phe Hồi Giáo Shia ở Iraq bác bỏ đề nghị trung gian của Ả Rập Saudi


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki

Liên hiệp đa số Hồi Giáo Shia ở Iraq ủng hộ Thủ tướng Nouri al-Maliki, đã bác bỏ đề nghị của Ả Rập Saudi để giúp chấm dứt vụ bế tắc đã khiến không thành lập được một chính phủ tại Baghdad kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử hồi tháng Ba vừa rồi.

Hôm Thứ bảy, Quốc vương Abdullah của Ả Rập Saudi đã mời các chính trị gia của Iraq tới Riyadh để tham gia cuộc hội đàm vào tháng tới sau những ngày lễ của Hồi Giáo (Hajj và Eid al-Adha). Ông nói rằng, Iraq đang ở "ngã ba đường" và cần chấm dứt điều ông mô tả là "chủ nghĩa giáo phái xấu xa."

Nhưng, một phát ngôn nhân của liên minh Hồi Giáo Shia Quốc Gia (Hassan al-Sunaid) nói rằng, các nhà lãnh đạo chính trị của Iraq đang làm việc để chấm dứt tình trạng bế tắc này và rằng sự can dự của Ả Rập Saudi có thể làm cho tình hình thêm phức tạp.

Liên minh Iraqiya do người Hồi Giáo Sunni hậu thuẫn, do cựu Thủ tướng Ayad Allawi lãnh đạo, đã nhận được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội mới hôm mùng 7 tháng Ba, nhưng không đạt được một đa số dứt khoát. Kết quả của những mánh lới giành quyền giữa các chính trị gia người Shia, người Sunni, và người Kurd đã đưa chính phủ nước này tới tình trạng bế tắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG