Đường dẫn truy cập

Iraq dẫn đầu thế giới về các vụ sát hại ký giả không được xử lý


Tang lễ tượng trưng cho ký giả Mohammed Bdaiwi, người đứng đầu văn phòng phát thanh địa phương ở Baghdad bị bắn chết, ngày 23/3/2014.
Tang lễ tượng trưng cho ký giả Mohammed Bdaiwi, người đứng đầu văn phòng phát thanh địa phương ở Baghdad bị bắn chết, ngày 23/3/2014.
Một tổ chức bảo vệ quyền tự do báo chí tố cáo Iraq tiếp tục dẫn đầu thế giới về các vụ sát hại ký giả không được xử lý.

Trong báo cáo thường niên nhan đề ‘Chỉ số Không bị Trừng phạt’ công bố hôm 15/4, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) trụ sở tại New York xếp Iraq đứng hàng đầu trong 7 năm liên tục và cho biết trong thập niên qua có 100 phóng viên bị sát hại tại đất nước này mà không một hung thủ nào bị kết tội.

Phúc trình nêu lên 4 vụ sát hại mới xảy ra trong năm ngoái tại quốc gia đứng nhì bảng là Somalia, nơi mà CPJ cho hay các nhà báo bị nhắm mục tiêu tới mức kinh hoàng.

Vẫn theo CPJ, trong tổng cộng 27 vụ giết hại ký giả ở Somalia, chỉ có 1 hung thủ bị kết án.

Danh sách của CPJ bao gồm 13 quốc gia có ít nhất 5 vụ sát hại nhà báo không được xử lý tính từ năm 2004.

Năm nay lần đầu tiên Syria xuất hiện trong danh sách này, với 7 ký giả bị giết trong các vụ tấn công có chủ ý nhưng không một thủ phạm nào bị kết tội.

Tháng 2 vừa qua, CPJ công bố một báo cáo khác liệt kê Syria là nơi nguy hiểm nhất đối với phóng viên.

Phúc trình hôm 15/4 của CPJ được đưa ra vài tháng sau khi Liên hiệp quốc thông qua một nghị quyết về an toàn cho ký giả. Phúc trình lên án tất cả các hành vi tấn công, đe dọa, sách nhiễu nhắm vào nhà báo và kêu gọi các chính phủ phải điều tra những tội ác này, đưa thủ phạm ra công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG