Đường dẫn truy cập

Baghdad bãi bỏ giới nghiêm vài giờ sau các vụ đánh bom chết người


Cư dân chạy xe máy ăn mừng sau khi lệnh giới nghiêm ban đêm ở Baghdad được dỡ bỏ, ngày 7/2/2015.
Cư dân chạy xe máy ăn mừng sau khi lệnh giới nghiêm ban đêm ở Baghdad được dỡ bỏ, ngày 7/2/2015.

Lệnh giới nghiêm kéo dài một thập niên tại Baghdad đã chấm dứt sau một loạt các vụ đánh bom khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Lệnh giới nghiêm chấm dứt vào lúc nửa đêm, cho phép người dân ra đường vào sáng sớm Chủ Nhật. Lệnh giới nghiêm đêm khuya được áp dụng ở thủ đô Baghdad trong nỗ lực giảm bạo động và bắt cóc.

Ông Ali Saad, một cư dân Baghdad nói: “Bây giờ chúng tôi tự do, chúng tôi có thể ra ngoài sau lúc nửa đêm. Chúng tôi có thể lái xe tự do để thưởng thức các hoạt động về đêm và tránh được nạn kẹt xe ban ngày.”

Trong một vụ tấn công hôm thứ Bảy, kẻ đánh bom tự sát kích nổ tại một đường phố đông đúc gần một nhà hàng, giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương nhiều người khác.

Trong một diễn biến khác hôm thứ Bảy, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gặp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng John Kerry tại Munich, nơi các giới chức Mỹ nói họ thảo luận về những nỗ lực chống Nhà nước Hồi Giáo và tầm quan trọng của phương án một chính phủ hợp nhất điều hành quản lý nhà nước hiệu quả ở địa phương, hoạt động tái thiết và tạo ra các cơ hội kinh tế cho các khu vực được giải phóng khỏi Nhà nước Hồi Giáo.

Trong khi đó, hài cốt của ít nhất 16 thành viên của sắc tộc tôn giáo thiểu số Yazidi được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể tại miền bắc Iraq.

Yazidi là nhóm cộng đồng thiểu số người Kurd theo đạo Yazidi là một tôn giáo cổ xưa, độc thần có liên hệ đến Đạo Thờ Lửa.

Người Yazidi liên tiếp bị kỳ thị trong nhiều thế kỷ, đặc biệt là do những người Hồi giáo Ả Rập hiểu lầm đức tin của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG