Đường dẫn truy cập

Máy bay Iran tiến gần hàng không mẫu hạm Mỹ


Các giới chức quân sự Hoa Kỳ cho hay một máy bay tuần tiễu của hải quân Iran đã bay cách xa một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ chỉ có 900 mét. Vụ này xảy ra trong vịnh Oman trong tuần qua.

Theo các giới chức quân sự cho hay vụ này xảy ra ngày 21 tháng Tư, một ngày trước khi lực lượng Iran bắt đầu cuộc thao dượt quân sự trong eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư gần đấy.

Giới hữu trách cho hay chiếc phi cơ trinh sát đã bay gần chiếc hàng không mẫu hạm Eisenhower chừng 20 phút, nhưng không tỏ ý định đe dọa.

Truyền thông Iran trích dẫn lời Tư lệnh Hải quân nước này, ông Mohammad Alavi, nói rằng Iran có quyền thực hiện các chuyến bay trinh sát trên hải phận quốc tế và rằng Iran thường xuyên thực hiện những chuyến bay như vậy ở độ cao chừng 6 ngàn mét.

Ông không trực tiếp đả động tới tin của Hoa Kỳ nói rằng phi cơ của Iran bay thấp hơn 6.000 mét rất nhiều khi tiến gần tới tàu chiến của Hoa Kỳ.

Hải quân Hoa Kỳ đã xác nhận tin này hôm thứ Năm. Trưởng ban báo chí Ngũ Giác Đài Geoff Morrell nói rằng vịnh Oman là nơi tàu bè của rất nhiều quốc gia tấp nập di chuyển.

Ông nói thủy thủ đoàn của Hoa Kỳ hiểu rõ luật lệ hành sử và biết là cần phải theo những qui trình như thế nào trong một tình huống như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG