Đường dẫn truy cập

Iran treo cổ tỉ phú can tội lừa đảo


Tỷ phú Mahafarid Amir Khosravi phát biểu tại 1 phiên tòa ở Tehran, Iran, 18/2/2012. Ông bị treo cổ vào thứ bảy, 24/5/2014.
Tỷ phú Mahafarid Amir Khosravi phát biểu tại 1 phiên tòa ở Tehran, Iran, 18/2/2012. Ông bị treo cổ vào thứ bảy, 24/5/2014.
Nhà tài phiệt chủ mưu vụ lừa đảo lớn nhất ở Iran đã bị treo cổ ngày hôm nay ở Tehran.

Giới hữu trách cho biết ông Mahafarid Amir Khosravi bị xử tử tại nhà tù Evin khét tiếng ở thủ đô của Iran.

Ông Khosravi bị kết tội dùng giấy tờ giả mạo để vay tiền từ các định chế tài chánh hàng đầu của Iran trong vụ lừa đảo 2 tỉ 600 triệu đô la. Ông đã dùng tiền đó để mua nhiều tài sản, kể cả một công ty thép.

Ít nhất 20 người khác bị bắt, trong đó có ít nhất 3 người lãnh án tử hình và những người còn lại bị tuyên những án tù lâu năm.

Một trong các nghi can của vụ này đã trốn sang Canada. Ông Mahmoud Reza Khavari, cựu lãnh đạo của một ngân hàng lớn ở Iran, hiện đứng đầu danh sách những người bị tróc nã của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Những vụ xét xử đã nêu bật tình trạng tham nhũng ở cấp cao trong nền kinh tế bị kiểm soát chặt chẽ của Iran dưới thời cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. Ông Ahmadinejad đã bác bỏ cáo giác mà ông gọi là một chiến dịch bôi nhọ do đối thủ chính trị của ông thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG