Đường dẫn truy cập

Iran tiếp tục phóng phi đạn đạn đạo


Hai phi đạn Qadr H đã được phóng lên hôm 9 tháng 3 nhắm tới các mục tiêu cách đó 1.400 km.
Hai phi đạn Qadr H đã được phóng lên hôm 9 tháng 3 nhắm tới các mục tiêu cách đó 1.400 km.

Iran cho biết họ đã thực hiện thêm 2 vụ thử nghiệm phi đạn đạn đạo hôm 9/3, 1 ngày sau khi Hoa Kỳ chỉ trích một đợt thử nghiệm mà Iran mô tả là để chứng tỏ ‘sức mạnh răn đe’ của họ.

Truyền thông Iran nói 2 phi đạn Qadr H đã được phóng lên hôm 9 tháng 3 nhắm tới các mục tiêu cách đó 1.400 km.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/3 nói rằng họ dự tính yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc duyệt xét lại tình hình và 'tăng sức ép để có một đáp ứng thích nghi.'

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao John Kirby nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng các công cụ đơn phương để chống trả những mối đe doạ từ chương trình hạt nhân Iran."

Tuy nhiên ông Kirby cũng thừa nhận rằng các vụ thử nghiệm phi đạn không bị cấm bởi thoả thuận của Iran với 6 cường quốc thế giới để kiềm chế chương trình hạt nhân của họ để đánh đổi việc tháo gỡ các biện pháp chế tài đã gây khốn đốn cho nền kinh tế của Iran.

Thoả thuận này là nhằm giải quyết những quan tâm rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, một điều mà Tehran luôn luôn bác bỏ.

Thoả thuận này đã dẫn tới một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Iran chớ "xúc tiến bất cứ hoạt động nào có liên hệ tới các phi đạn đạn đạo được thiết kế để có thể mang vũ khí hạt nhân, kể cả những vụ phóng sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo."

Iran phóng thử nghiệm phi đạn (VOA6)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG