Đường dẫn truy cập

Iran thừa nhận quân đội bắn rơi máy bay Ukraine trong ‘sai lầm thảm họa’


Hoa và nến đặt trước di ảnh của các thành viên phi hành đoàn chuyến bay 737-800 của Ukraine rơi bên ngoài thủ đô Tehran của Iran, ngày 11 tháng 1, 2020.
Hoa và nến đặt trước di ảnh của các thành viên phi hành đoàn chuyến bay 737-800 của Ukraine rơi bên ngoài thủ đô Tehran của Iran, ngày 11 tháng 1, 2020.

Iran ngày thứ Bảy thừa nhận quân đội của họ đã bắn rơi nhầm một máy bay của Ukraine giết chết tất cả 176 người trên khoang.

Sau vụ rơi máy bay hôm thứ Tư, Iran mấy ngày qua đã phủ nhận họ đã bắn hạ chiếc máy bay, dù một chỉ huy của lực lượng Vệ binh Cách mạng ngày thứ Bảy nói rằng ông đã thông báo cho nhà chức trách về vụ phi đạn vô tình bắn nhầm cùng ngày vụ việc xảy ra.

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei, người cho đến ngày thứ Bảy vẫn giữ im lặng về vụ tai nạn, nói thông tin nên được công khai, trong khi các quan chức hàng đầu và quân đội đã đưa ra lời xin lỗi.

Nhưng truyền hình nhà nước nói rằng tiết lộ sự thật về những gì đã xảy ra có thể bị lợi dụng bởi “những kẻ thù của Iran,” thường ám chỉ Mỹ và Israel.

Vụ tai nạn đã gia tăng áp lực quốc tế lên Iran sau nhiều tháng xích mích với Mỹ và có những vụ tấn công tấn công ăn miếng trả miếng. Một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ giết chết một chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran ở Iraq vào ngày 3 tháng 1, khiến Tehran trả đũa bằng cách bắn phi đạn vào các mục tiêu của Mỹ vào thứ Tư.

Canada, nước có 57 công dân trên máy bay, và Mỹ đều nói họ tin rằng một phi đạn của Iran đã bắn rơi chiếc máy bay, dù hai nước nói đó có lẽ là nhầm lẫn.

“Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vô cùng hối tiếc về sai lầm thảm họa này,” Tổng thống Iran Hassan Rouhani viết trên Twitter, hứa rằng những người đứng sau vụ việc sẽ bị truy tố. “Tôi xin dành những suy tư và lời cầu nguyện cho tất cả các gia đình chịu tang.”

Các chuyên gia nhận định trong bất kì cuộc điều tra nào Iran sẽ không thể nào che dấu được những dấu hiệu của một vụ tấn công phi đạn dưới sự săm soi của quốc tế, và Iran có thể cảm thấy rằng thừa nhận sai lầm sẽ tốt hơn là chống chọi những chỉ trích đang gia tăng ở nước ngoài trong khi sự đau buồn và giận dữ lớn dần ở trong nước, vì nhiều nạn nhân là người Iran có quốc tịch kép.

Vệ binh Cách mạng Iran, trong một phát biểu thừa nhận sai lầm hiếm hoi, xin lỗi quốc gia và nhận chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Chỉ huy Vệ binh Cao cấp Amirali Hajizadeh nói ông đã báo cho nhà chức trách Iran vào ngày thứ Tư về vụ tấn công không có chủ ý. Phát biểu của ông khơi lên nghi vấn về lí do tại sao các quan chức phủ nhận công khai lâu như vậy.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông nói ông ước gì ông “có thể chết” khi hay tin về vụ việc.

Phản hồi loan báo của Iran vào ngày thứ Bảy, Ukraine đòi một lời xin lỗi chính thức và bồi thường. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã kêu gọi “một cuộc điều tra đầy đủ và kĩ lưỡng” với sự hợp tác với Iran.

Một thông cáo của quân đội cho biết chiếc máy bay đã bay gần khu vực nhạy cảm của Vệ binh Cách mạng vào lúc đang có cảnh giác cao độ, dù Ukraine nói chiếc máy bay đang trong hành lang bay bình thường.

Hãng Hàng không Quốc tế Ukraine nói Iran lẽ ra nên đóng cửa sân bay. Phó chủ tịch của hãng nói họ không nhận được chỉ dấu nào cho thấy họ đối mặt với một mối đe dọa và đã được chấp thuận cho cất cánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG