Đường dẫn truy cập

Iran thề ‘đáp trả’ nếu Mỹ coi Vệ binh Cách mạng là khủng bố


Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran.

Phần lớn các nhà lập pháp Iran hôm 7/4 tuyên bố rằng Iran sẽ có hành động đáp trả tương ứng đối với Mỹ nếu Washington coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của nước này là khủng bố, Reuters đưa tin, dẫn lại hãng tin nhà nước IRNA.

Hoa Kỳ dự kiến sẽ coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng là một tổ chức khủng bố nước ngoài, ba quan chức Mỹ nói với Reuters, đánh dấu lần đầu tiên Washington chính chức coi quân đội một nước khác là một tổ chức khủng bố.

“Chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ hành động nào đối với lực lượng này bằng một hành động tương ứng”, IRNA đưa tin, dẫn một tuyên bố chung của 255 trong số 290 nhà lập pháp Iran.

“Vì thế, lãnh đạo Mỹ, những người bản thân họ tạo ra và ủng hộ những kẻ khủng bố ở khu vực (Trung Đông), sẽ hối hận vì hành động không phù hợp và ngu ngốc này”.

Theo Reuters, những người chỉ trích cho rằng quyết định của Mỹ sẽ khiến các quan chức quân đội và tình báo Mỹ đối mặt với các hành động tương tự của các chính phủ nước ngoài không thân thiện với Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ có khả năng sẽ công bố quyết định trên sớm nhất là ngày 8/4. Nhiều năm qua, đã có những đồn đoán về bước đi này của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran hôm 7/4 nói rằng những quan chức Mỹ muốn đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố muốn “kéo Mỹ vào vũng lầy” thay mặt cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG