Đường dẫn truy cập

Iran, Pakistan tranh cãi vụ biên sĩ biên phòng Iran bị bắt cóc


Dân địa phương chào đón các binh sĩ biên phòng Iran được nhóm Đạo quân Công lý Pakistan phóng thích, 6/4/14
Dân địa phương chào đón các binh sĩ biên phòng Iran được nhóm Đạo quân Công lý Pakistan phóng thích, 6/4/14
Hôm thứ Năm, một nữ phát ngôn nhân bộ ngoại giao Pakistan, bà Tasneem Aslam nói rằng các binh sĩ biên phòng Iran bị một tổ chức chủ chiến bắt cóc chưa bao giờ được mang tới Pakistan.

Bà Tasneem Aslam nói rằng giới hữu trách tại cơ quan an ninh của Pakistan xác nhận rằng không có dấu hiệu nào cho thấy các binh sĩ biên phòng này được đem tới Pakistan, và đồng thời tuyệt đối không có dấu hiệu nào cho thấy họ được phóng thích tại Pakistan.

Các giới chức Iran bác bỏ tuyên bố đó.

Ông Esmail Kosari là Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia Majlis của Iran. Tuần trước, cơ quan thông tấn Fars của Iran trích thuật lời ông Kosari nói rằng, “bốn trong năm người Iran bị bắt cóc đã được chuyển giao cho các giới chức tại sứ quán Iran ở Pakistan.”

Thông tấn xã Fars không cho biết chi tiết nào về thời gian việc phóng thích xảy ra hay việc đó xảy ra như thế nào.

Vụ bắt cóc hồi đầu tháng Hai đã làm gia tăng căng thẳng trong vùng cũng như giữa các giáo phái. Iran đã nói rằng các nhân viên biên phòng vừa kể bị đưa vào Pakistan và họ đã đe dọa gởi binh sĩ ngang qua biên giới để giải cứu.

Phong trào Jaish al-Adl hay Đạo quân của Công lý nói rằng họ chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc này. Đây là một tổ chức phiến quân Hồi Giáo Sunni hoạt động tại tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran, một khu vực mà đa số dân là người Hồi Giáo Shia giáp ranh với biên giới Pakistan. Phong trào này nói rằng họ đã giết thành viên thứ năm của nhóm biên phòng này hồi tháng Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG