Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao LHQ thảo luận biện pháp chế tài mới đối với Iran


Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về vấn đề chế tài Iran
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp về vấn đề chế tài Iran

Các nhà ngoại giao của 6 cường quốc tổ chức một vòng đàm phán mới vào hôm thứ Tư tại trụ sở Liên hiệp quốc về chế tài mới đối với Iran nhằm chặn đứng chương trình hạt nhân của nước này.

Đại sứ của 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Hoa Kỳ cùng nước Đức đã tham gia cuộc họp.

Trên đường đến dự cuộc họp, Đại sứ Trung Quốc Lý Bảo Đông nói rằng tham dự viên sẽ có những cuộc tham khảo quan trọng chú trọng đến ngoại giao.

Trong khi đó Đại sứ Nga Vitaly Churkin tuyên bố là ông hy vọng những cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp.

Các Đại sứ đã bàn luận về dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ đưa ra với những đề nghị chế tài mới đối với Iran vì nước này đã từ chối không ngưng tinh chế uranium.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad luôn nói rằng Tehran làm hết sức mình để hợp tác với các cường quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ Tư, Tổng thống Iran tuyên bố là Iran muốn có một thỏa hiệp về một phương thức nhằm bảo vệ quyền, độc lập, phẩm giá và danh dự của nước ông ngoại trừ vấn đề hạt nhân.

Tuy nhiên vài giờ sau đó Tehran loan báo đã thành công trong việc tinh chế 5 kilô uranium với độ tinh khiết 20%.

Các chuyên gia cho biết để chế tạo vũ khí hạt nhân cần có uranium tinh chế ở mức 90%.

Chính phủ Iran cũng loan báo sẽ tổ chức hội nghị hạt nhân vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật này tại Tehran để đối trọng với hội nghị thượng đỉnh tại Washington đầu tuần này mà Iran không được mời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG