Đường dẫn truy cập

Iran dời các máy ly tâm đến địa điểm dưới lòng đất


Người đứng đầu ngành hạt nhân Iran, ông Fereidoun Abbasi
Người đứng đầu ngành hạt nhân Iran, ông Fereidoun Abbasi

Iran cho hay họ đã khởi sự dời các máy ly tâm dùng để nâng cấp nhiên liệu hạt nhân tới một địa điểm dưới lòng đất, mà cho tới năm 2009, là một địa điểm bí mật.

Người đứng đầu ngành hạt nhân Iran, ông Fereidoun Abbasi, nói trên đài truyền hình nhà nước hôm nay rằng các máy ly tâm đã được chuyển từ căn cứ hạt nhân Nantanz đến căn cứ Fordo ở gần thành phố Qom.

Ông Abbasi loan báo các kế hoạch di dời này hồi tháng 6 năm ngoái, nói rằng công tác này sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Iran chỉ tiết lộ sự hiện hữu của cơ sở này, một căn hầm kiên cố tại một ngọn núi, hồi năm 2009, sau khi các cơ quan tình báo Tây phương phát hiện ra địa điểm này, và nói đây là chứng cớ cho thấy Iran đã có những hoạt động hạt nhân bí mật.

Các nước Tây phương đã áp đặt một loạt biện pháp cấm vận đối với Iran trong một cố gắng nhằm buộc nước này phải chấm dứt nâng cấp uranium, một tiến trình có thể chế tạo các vật liệu dùng vào việc chế tạo vũ khí, nếu như nhiên liệu được tinh chế ở mức cao hơn.

Iran bác bỏ rằng họ đang tìm cách thủ đắc vũ khí hạt nhân, và nhất mực nói rằng các hoạt động của họ chỉ nhằm sản xuất điện và dùng vào các mục đích y khoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG