Đường dẫn truy cập

Iran: Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế thiếu tính độc lập


Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế (IAEA) thiếu tính cách độc lập và dễ bị ảnh hưởng của Hoa Kỳ.

Hôm Chủ Nhật, tại Tehran, Ông Ayatollah Ali Khamenei nói rằng ảnh hưởng này có thể làm hủy hoại danh tiếng của cơ quan vừa kể. Ông Ayatollah Ali Khamenei đã lên tiếng một ngày trước khi Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc bắt đầu thảo luận về phúc trình mới nhất của họ liên quan tới Iran.

Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế có trụ sở tại Geneve đã bày tỏ lo ngại trong một phúc trình hồi đầu tháng này rằng, Tehran có thể đang nỗ lực làm việc để phát triển võ khí hạt nhân cho một phi đạn chuyển tải.

Iran đã khước từ một đề nghị do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn là chuyển hầu hết số uranium đã được tinh luyện cho Nga và Pháp để tinh chế thêm thành nhiên liệu hạt nhân. Các nước Tây phương tin là biện pháp này sẽ ngăn không cho Iran tinh luyện thêm uranium để biến số uranium này hầu sử dụng vào mục đích quân sự.

Chính phủ Tehran thì vẫn khẳng định rằng những hoạt động hạt nhân của họ phục vụ cho mục đích hòa bình.

Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Đức đã kêu gọi áp dụng các biện pháp chế tài gắt gao đối với Iran để ngăn ngừa nước này tiến tới việc phát triển võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG