Đường dẫn truy cập

Iran sẽ mở 1 cơ sở tinh luyện uranium thứ nhì trong tháng này


Ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở hạt nhân đang được xây dựng tại một khu vực dưới lòng đất ở Iran, ngày 26/9/2009
Ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở hạt nhân đang được xây dựng tại một khu vực dưới lòng đất ở Iran, ngày 26/9/2009

Một quan chức cấp cao của Iran loan báo Iran sẽ mở một cơ sở tinh luyện uranium thứ nhì vào cuối tháng này tại một khu vực dưới lòng đất được bảo vệ kỹ lưỡng trước khả năng xảy ra các cuộc không kích của các nước phản đối chương trình hạt nhân của Iran.

Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng của Iran, ông Fereidoun Abbasi, tối hôm qua thông báo công tác bơm khí uranium vào các máy li tâm tại cơ sở tinh luyện Fordo sẽ khởi sự trước ngày 1/2 năm nay. Iran tiết lộ về sự hiện diện của cơ sở này với cơ quan hạt nhân Liên hiệp quốc hồi năm 2009. Nhà máy tọa lạc bên dưới một ngọn núi gần thành phố linh thiêng Qom của người Shi’ite.

Các cường quốc Tây phương nghi ngờ các hoạt động tinh luyện uranium của Iran nhằm phát triển khả năng sản xuất võ khí hạt nhân. Iran nói chương trình hạt nhân của họ được thiết kế chỉ để sản xuất điện và vật liệu cho nghiên cứu y khoa.

Hoa Kỳ và đồng minh Israel chưa loại bỏ hành động quân sự để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Israel coi một quốc gia Iran có vũ khí hạt nhân là một đe dọa cho sự tồn vong của quốc gia của người Do Thái.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta cho biết chương trình hạt nhân của Iran chưa đến giai đoạn chế tạo một quả bom hạt nhân. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Mỹ CBS hôm Chủ nhật, ông Panetta nói nếu như giới lãnh đạo Iran tiến đến giai đoạn chót của việc chế bạo bom hạt nhân, Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đường lối “có trách nhiệm” tạo áp lực ngoại giao và kinh tế nhắm vào Iran để ngăn chặn nước này không triển khai vũ khí hạt nhân. Ông cũng khuyến nghị Israel chớ đơn phương hành động nhắm vào Iran, nói rằng "đường lối tốt hơn" là "làm việc chung" với Hoa Kỳ về vấn đề này.

Cơ sở tinh luyện uranium đầu tiên của Iran tại thành phố Natanz đã tinh luyện uranium tới cấp 20% kể từ năm ngoái. Uranium để chế tạo võ khí thường được tinh luyện tới mức 90%. Iran đã chuẩn bị nhiều tháng trời để di dời công tác tinh luyện uranium mức độ cao hơn từ mặt đất tại cơ sở Natanz tới khu phức hợp Fordo dưới lòng đất.

Một tờ báo Iran thân cận với lãnh tụ tối cao của nước này hôm nay loan tin Iran đã bắt đầu công tác tinh luyện tại cơ sở Fordo vào lúc các mối đe dọa từ kẻ thù tăng cao. Chưa có kiểm chứng độc lập về tường trình của nhật báo Kayhan.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tướng Martin Dempsey nói Hoa Kỳ sẽ “đánh bại” bất cứ mưu toan nào của Iran nhắm phong tỏa eo biển Hormuz, một thủy lộ sinh tử cho việc cung cấp dầu cho toàn thế giới. Các giới chức Iran đã hăm sẽ đóng cửa eo biển này nếu Tây phương cấm vận dầu xuất khẩu của Iran trong chiến dịch trừng phạt Tehran.

Tướng Dempsey nói Iran có khả năng phong tỏa eo biển “trong một khoảng thời gian,” nhưng một hành động như thế sẽ “không thể dung thứ” đối với Hoa Kỳ và thế giới, và sẽ khiến Hoa Kỳ phải đáp ứng bằng quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG