Đường dẫn truy cập

Người Kurd ở Iran tổng đình công phản đối các vụ hành quyết


Tỉnh Kurdistan tổng đình công để phản đối nhà cầm quyền hành quyết 5 nhân vật đối lập trong số này có 4 người Kurd
Tỉnh Kurdistan tổng đình công để phản đối nhà cầm quyền hành quyết 5 nhân vật đối lập trong số này có 4 người Kurd

Các nhóm đối lập ở Iran cho hay cư dân của tỉnh Kurdistan ở Iran đã tổ chức một cuộc tổng đình công để phản đối vụ mới đây nhà cầm quyền Iran hành quyết 5 nhân vật đối lập hoạt động tích cực, trong số này có 4 người Kurd.

Các nhóm đối lập nói lời kêu gọi đình công của họ đã được hưởng ứng rộng rãi hôm thứ Năm, các nhóm này đã cho phát tán nhiều hình ảnh và đoạn video quay cảnh nhiều cửa hàng đóng cửa, và đường sá vắng bóng người.

Phát ngôn viên của Đảng Dân Chủ Kurd ở Iran Khosrow Abdollahi, có trụ sở đặt tại Paris, nói rằng cuộc đình công đã diễn ra tại các thành phố có nhiều cư dân người Kurd là Sanandaj, Mahabad, Saqqez, Bokan, Kamyaran và Nakadeh.

Phát ngôn viên của một nhóm đối lập khác ở Iran, là Ủy ban Bảo vệ Tù Chính trị và dân sự, nói với Ban tiếng Kurd của Đài VOA rằng chính quyền Iran đã gửi thêm quân tăng viện đến tỉnh Kurdistan để duy trì an ninh trật tự.

Iran đã kết tội 5 đương sự về tội là thành viên của các nhóm đối lập có trang bị vũ khí, và có nhúng tay vào nhiều vụ tấn công bằng bom.

Hội Ân xá Quốc Tế nói 3 trong số 5 nhà hoạt động tích cực, đã bị tra tấn, trong khi hai người còn lại thì đã nhận tội vì bị ép cung.

Liên hiệp Châu Âu mạnh mẽ lên án các vụ hành quyết trong một tuyên cáo hôm thứ Năm. Liên hiệp Châu Âu bày tỏ quan tâm về những bản án tử hình mà nhà cầm quyền Iran thường xuyên áp đặt đối với những người thuộc các sắc tộc thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG