Đường dẫn truy cập

Iran đã ‘cảnh báo cho Nga’ trước vụ khủng bố ở Moscow


Hoa được đặt trước nhà hát Crocus ở Moscow để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố
Hoa được đặt trước nhà hát Crocus ở Moscow để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố

Iran đã báo cho Nga biết về khả năng xảy ra một ‘chiến dịch khủng bố’ lớn trên lãnh thổ của họ trước vụ thảm sát rạp hát gần Moscow vào tháng trước, ba nguồn tin nắm rõ vấn đề nói với Reuters.

Trong vụ tấn công đẫm máu nhất trong lãnh thổ nước Nga trong vòng 20 năm qua, các tay súng dùng vũ khí tự động bắn vào những người đi xem ca nhạc vào ngày 22/3 tại nhà hát Crocus, làm ít nhất 144 người thiệt mạng. Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo sau đó đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

“Nhiều ngày trước cuộc tấn công ở Nga, Tehran đã chia sẻ thông tin với Moscow về một cuộc tấn công khủng bố lớn có thể xảy ra bên trong nước Nga mà họ có được trong quá trình thẩm vấn những kẻ bị bắt trong vụ đánh bom chết chóc ở Iran,” một nguồn tin cho biết.

Hồi tháng 1, Bộ Tình báo Iran cho biết họ đã bắt giữ 35 người có dính đến vụ đánh bom kép hôm 3/1 tại thành phố Kerman ở phía đông nam nước này khiến gần 100 người thiệt mạng. Ngày 19/1, Bộ này cho biết họ đã bắt giữ một thủ lĩnh của ISIS-Khorasan (ISIS-K), một phân nhánh của IS đóng tại Afghanistan.

Nhà nước Hồi giáo cũng đã nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom ở Iran, vụ tấn đẫm máu nhất ở nước này kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Các nguồn tin tình báo từ Mỹ cho biết ISIS-K đã thực hiện cả hai vụ tấn công ngày 3/1 ở Iran và vụ xả súng ngày 22/3 ở Moscow.

Nhà nước Hồi giáo từng chiếm đóng những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Họ áp đặt ách cai trị khủng bố người dân và khuyến khích các cuộc tấn công thường được gọi là “sói đơn độc” ở các nước phương Tây, nhưng đã bị cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố đánh bại hồi năm 2017.

Một nguồn tin thứ hai, vốn cũng yêu cầu ẩn danh do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết thông tin Tehran cung cấp cho Moscow về một cuộc tấn công sắp xảy ra thiếu chi tiết cụ thể về thời gian và mục tiêu chính xác.

“Họ (các thành viên của ISIS-K) được hướng dẫn chuẩn bị cho một chiến dịch quan trọng ở Nga... Một trong những kẻ khủng bố (bị bắt ở Iran) cho biết một số thành viên của nhóm đã đến Nga,” nguồn tin thứ hai cho biết.

Nguồn tin thứ ba, một quan chức an ninh cấp cao, cho biết: “Do Iran là nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố trong nhiều năm, chính quyền Iran đã hoàn thành nghĩa vụ cảnh báo Moscow dựa trên thông tin thu thập được từ những kẻ khủng bố bị bắt.”

Một nguồn tin gần với tình báo Mỹ về một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Nga cho biết nó có được là nhờ vào việc họ bắt được các cuộc nói chuyện phiếm giữa các chiến binh ISIS-K.

Nga nghi ngờ những nhận định của Mỹ và nói họ tin Ukraine có liên quan đến vụ tấn công, nhưng không đưa ra bằng chứng. Kyiv đã mạnh mẽ bác bỏ khẳng định này.

Tuy nhiên, Nga khó có thể bác bỏ thông tin tình báo về vụ tấn công từ Iran – một đồng minh của họ. Điều này khiến dư luận đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của các cơ quan an ninh Nga.

Cả hai cuộc tấn công ở Kerman và gần Moscow đều có dính đến đến công dân Tajikistan. Nhóm ISIS-K đã tích cực tuyển mộ các tay súng từ Tajikistan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, các chuyên gia an ninh cho biết.

Các nguồn tin cho biết Iran đã thảo luận về những lo ngại an ninh với Tajikistan. Một nguồn tin ngoại giao ở Tajikistan xác nhận rằng Tehran gần đây đã thảo luận với Dushanbe về việc ngày càng có nhiều người Tajikistan dính đến các hoạt động của nhóm chiến binh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG