Đường dẫn truy cập

Iran bảo vệ việc điều chỉnh thỏa thuận hạt nhân


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với người đồng cấp Nga hôm 8/5 rằng quyết định của Tehran về việc giảm bớt một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của nước này là điều hợp pháp và có thể đảo ngược, hãng tin RIA của Nga đưa tin.

Ông Zarif, vốn có mặt tại Moscow để đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nói rằng các hành động của Iran không vi phạm các điều khoản ban đầu của thỏa thuận hạt nhân và rằng giờ là khoảng thời gian 60 ngày cho hoạt động ngoại giao về quyết định của họ.

Iran trước đó trong ngày 8/5 thông báo sẽ giảm bớt một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân theo thỏa thuận ký năm 2015 với các cường quốc trên thế giới và đe dọa sẽ thực hiện thêm, trong đó có cả việc làm giàu uranium lên cấp độ cao hơn, nếu các nước không bảo vệ Tehran khỏi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

RIA dẫn lời ông Zarif nói rằng “ngày 4/5, Hoa Kỳ đã bắt đầu áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran và các biện pháp đó khiến khó có thể tuân thủ nhiều điểm trong thỏa thuận”.

Ông Zarif nói rằng chỉ có Nga và Trung Quốc là ủng hộ Iran và giúp nước này về thỏa thuận hạt nhân, nhưng cáo buộc các nước khác tham gia thỏa thuận như Anh, Pháp và Đức đã làm Tehran thất vọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG