Đường dẫn truy cập

Interfax: Những người ly khai ở miền đông Ukraine bắt đầu sơ tán ồ ạt


Biểu ngữ "Chúng ta là người Nga Donbass!" tại thành phố Donetsk, Ukraine, hiện nằm trong tay phiến quân (ảnh chụp hôm 24/1/2022).
Biểu ngữ "Chúng ta là người Nga Donbass!" tại thành phố Donetsk, Ukraine, hiện nằm trong tay phiến quân (ảnh chụp hôm 24/1/2022).

Hãng tin Interfax đưa tin rằng nhà chức trách của khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine đã tập trung trẻ em tại một trại trẻ mồ côi ở vùng đất ly khai vào thứ Sáu 18/2 để bắt đầu sơ tán các trẻ em này sang Nga.

Trước đó, cũng trong ngày 18/2, Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã thông báo về một cuộc sơ tán ồ ạt cư dân trong khu vực sang Nga, sau khi số lượng các cuộc pháo kích tăng lên. Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng sau đó cũng ra tuyên bố tương tự.

Các lực lượng chính phủ Ukraine và phiến quân thân Nga cho biết số lượng các cuộc pháo kích ở miền đông Ukraine tăng lên hôm 18/2, là ngày thứ nhì liên tiếp xảy ra tình trạng này. Đây là sự leo thang mà Washington và các đồng minh phương Tây khác cho rằng có thể tạo cớ cho Nga xâm lược.

Một nguồn tin ngoại giao của Reuters cho biết người ta đếm được gần 600 vụ nổ vào sáng 18/2, nhiều hơn 100 vụ so với hôm 17/2, một số vụ nổ là do pháo 152 mm, 122 mm và súng cối hạng nặng.

"Chưa từng có chuyện như thế này kể từ năm 2014-15”, nguồn tin nói.

Điện Kremlin gọi tình hình ở miền đông Ukraine là rất nguy hiểm.

Trong lời cảnh báo chi tiết nhất của Mỹ về khả năng xảy ra chiến tranh, Ngoại trưởng Blinken nói với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng Washington tin là Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tổng tiến công. Ông Blinken nói rằng cuộc chiến có thể bắt đầu với một lý do ngụy tạo, có thể liên quan đến một cuộc tấn công không có thật và những cáo buộc sai trái về cuộc xung đột với phe ly khai.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG