Đường dẫn truy cập

Indonesia triệt phá âm mưu nổi dậy


Tổng thống Indonesia Joko Widodo.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Cảnh sát Indonesia ngày 2/12 loan báo bắt giữ 8 người, phá vỡ âm mưu muốn lợi dụng cuộc biểu tình của hàng chục ngàn tín đồ Hồi giáo để dẫn tới một cuộc nổi dậy chống lại chính phủ của Tổng thống Joko Widodo.

Loạt bắt giữ diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng. Cảnh sát khuyến cáo rằng ‘một số nhóm nhất định’ có thể đang tìm cách chiếm đóng Quốc hội trong cuộc tuần hành hôm nay.

Nhóm vừa bị câu lưu đã bị theo dõi trong ít nhất 3 tuần qua và các vụ bắt giữ diễn ra chỉ vài giờ trước khi khởi sự cuộc tuần hành ở trung tâm Jakarta để phản đối thị trưởng theo Cơ đốc giáo bị tố cáo xúc phạm đạo Hồi.

Phát ngôn nhân cảnh sát Boy Rafli Amar mô tả kế hoạch này như một âm mưu lật đổ chính quyền Widodo.

Một biển người biểu tình đổ tới Đài tưởng niệm Quốc gia ở Jakarta vào sáng ngày 2/12. Cảnh sát ước tính có khoảng 150 ngàn người tham gia. Họ hô khẩu hiệu và mang biểu ngữ đòi bỏ tù thị trưởng Basuki Tjahaja Purnama.

Thị trưởng Jakarta đang bị điều tra liên quan tới những lời bình luận về việc các đối thủ của ông dùng Kinh Koran trong chiến dịch tranh cử. Ông khẳng định không làm gì sai, nhưng đã lên tiếng xin lỗi về những phát biểu của mình.

Thị trưởng Purnama, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Widodo, chuẩn bị ra tái tranh cử vào tháng 2 tới đây trước 2 đối thủ Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG