Đường dẫn truy cập

Indonesia: Tù nhân khủng bố được chỉ dẫn xử lý bất bạo động


Ông Tito Karnavian, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Indonesia
Ông Tito Karnavian, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Indonesia

Vào tháng Hai năm nay, lực lượng an ninh Indonesia phát hiện ra một nhóm khủng bố mới hoạt động trong nước. Nhà chức trách Indonesia sau đó biết được rằng các thủ lãnh của nhóm này đã dùng hệ thống nhà tù để tuyển mộ thành viên và ngay cả lập kế hoạch hành động. Với sự giúp đỡ của các tổ chức nhân đạo, các giới chức Indonesia giờ đây chú trọng đến nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của các phần tử Hồi Giáo cực đoan trong các nhà tù.

Ngoài việc được cho ra khỏi phòng giam để tập thể dục hàng ngày và đi ăn, nhiều tù nhân tại nhà tù Tangerang, Jakarta còn được tham gia các lớp huấn luyện về cách giải quyết những xung đột.

Chương trình này là do tổ chức quốc tế có tên là “Tìm kiếm Mẫu số Chung” xây dựng và thực hiện. Các lớp học xem xét tại sao những người tù đã dùng đến bạo lực trong quá khứ, hậu quả của những hành động của họ và những giải pháp bất bạo động.

Ông Agus Nahrowi thuộc tổ chức Tìm kiếm Mẫu số chung cho biết là nhóm của ông dùng những trò chơi để nhấn mạnh đến làm thế nào họ có thể đạt được mục đích của mình xuyên qua hợp tác và làm việc với nhau. Ông nói:

“Do đó chúng tôi hướng dẫn và huấn luyện họ làm thế nào để chuyển từ cách cư xử phá hoại sang cách cư xử xây dựng.”

Một số tù nhân tại lớp huấn luyện đã bị kết án là tham gia các hoạt động khủng bố. Họ không đồng ý cho phỏng vấn.

Ông Edy Puranan bị tù về những tội trạng mà ông gọi là có liên hệ đến vấn đề bảo vệ trẻ em. Ông nói lớp huấn luyện đã giúp tất cả các tù nhân luyện cách kiềm chế sự giận dữ và bản năng bạo động của mình.

Ông nói sau khóa huấn luyện, các tù nhân cảm thấy như trí óc cởi mở hơn để nghĩ tới cách nên ứng phó như thế nào với những vấn đề mà không cần đến bạo lực.

Giới hữu trách nhấn mạnh tới các lớp huấn luyện như thế này sau khi các lực lượng an ninh Indonesia khám phá ra một tổ chức khủng bố mới đang hoạt động tại nước này. Cảnh sát cho biết là hầu hết các thành viên trong nhóm khủng bố này đã bị bắt hoặc giết nhiều cuộc bố ráp.

Ông Tito Karnavian, người đứng đầu đơn vị chống khủng bố của Indonesia cho hay là cảnh sát sau đó biết được những các thủ lãnh của nhóm khủng bố đã dùng nhà tù để tuyển mộ thành viên và ngay cả vạch kế hoạch hành động. Ông Tito nói:

“Những gì xảy ra trong nhà tù là nhờ chính phủ mà tù nhân có thể tụ họp và ngồi thảo luận với nhau một cách tự do, trong an toàn và an ninh. Sự thực là thế.”

Hầu hết những tù nhân ở đây xuất thân từ gia cảnh nghèo khó. Bà Sidney Jones, chuyên gia phân tách về an ninh thuộc Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế nói rằng những người thuộc thành phần này dễ dàng bị các nhóm khủng bố tuyển mộ. Bà nhận định:

“Chúng tôi biết có một số tù nhân trẻ đã tham gia một phong trào cực đoan vì một thứ lý tưởng nào đó, như thể họ đang tích cực dấn thân để bảo vệ những người anh em Hồi Giáo của mình ở các nước khác hoặc ở trong nước.”

Công tác huấn luyện về cách đúng đắn để giải quyết xung đột là một phần nằm trong nỗ lực chống lại ảnh hưởng của các thủ lãnh Hồi Giáo cực đoan trong nhà tù.

Tại đền thờ Hồi Giáo trong khuôn viên nhà tù, các giáo sĩ Hồi Giáo ôn hòa hướng dẫn các tù nhân về mặt tôn giáo, nhấn mạnh đến thông điệp hòa bình của Hồi Giáo.

Nhà tù còn có những lớp huấn nghiệp dành cho các tù nhân để có thể tìm việc trong các ngành may mặc, nấu nướng và một số các nghề khác.

Ông Pujo Hartino, người đứng đầu chương trình phát triển của nhà tù Tangerang cho biết là những chương trình tình nguyện như vậy đã đạt được một số thành công trong việc giúp các tù nhân nào muốn thay đổi. Tuy nhiên ông nói những phần tử quá khích nòng cốt trong tù vậm từ chối, không tham gia các chương trình này.

Ông Hartino nói không dễ dàng gì thay đổi những người có niềm tin mãnh liệt vào những gì liên hệ đến khủng bố.

Bà Jones nói cần phải tách biệt những người này với các tù nhân khác, và hạn chế các cuộc tiếp xúc của họ với thế giới bên ngoài. Bà nói:

“Điều dễ nhất là phải đảm bảo các tù nhân không tiếp cận được điện thoại di động. Điện thoại di động là yếu tố quan trọng nhất trong việc thông tin, làm kế hoạch và những việc khác.”

Bà Jones nói thêm là các chương trình phục hồi tù nhân rất là quan trọng, nhưng nếu không cách ly các thủ lãnh quá khích thì nhà tù sẽ tiếp tục là một trung tâm để các nhóm khủng bố tuyển mộ và hoạch định kế hoạch khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG