Đường dẫn truy cập

Dân Indonesia thất vọng nhưng ủng hộ quyết định của TT Mỹ


Người dân Indonesia tỏ vẻ thất vọng và ủng hộ trước tin Tổng thống Obama đã hoãn chuyến thăm nước này để tập trung vào dự luật cải tổ chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Brian Padden gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên sứ quán Hoa Kỳ Tristram Perry cho hay hàng trăm người Indonesia đã dùng trang Facebook và tài khoản Twitter của sứ quán để đáp lại tin Tổng thống Obama đã hoãn chuyến thăm nước này.

Ông Perry nói: “Giới blog và truyền thông mới rất xôn xao. Nhiều người bầy tỏ sự ủng hộ. Phản ứng quả là tích cực, khi nhiều người nói rằng “Được, chúng tôi sẽ chờ đợi chuyến thăm này.”

Trong khi đa số các lời bình trên trang Facebook của Sứ quán hôm nay đều bầy tỏ sự ủng hộ, thì một số người đã tỏ ra thất vọng. Một người nói, “Nước Mỹ thật là chán.”

Tổng thống Obama đã dự trù sẽ hội kiến Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia. Ông cũng sẽ đọc một bài phát biểu nhấn mạnh đến tầm quan trọng kinh tế của Indonesia và vai trò của nước này với tư cách là quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới trong cuộc chiến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tuần trước, tổng thống đã hoãn chuyến đi Indonesia và Australia vài ngày để tập trung vào việc thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe ở Hoa Kỳ. Nhưng những chậm trễ thêm ở Quốc Hội trong việc đưa dự luật ra biểu quyết đã buộc ông Obama phải đình hoãn chuyến đi một lần nữa, kỳ này đến tháng 6.

Cố vấn Tổng thống Indonesia Dino Patti Djalal nói rằng ông Yudhoyono đã chuyển một thông điệp đến cho ông Obama trước khi loan báo việc đình chuyến đi và bầy tỏ sự thông cảm tình hình.

Ông Djalal nói Tổng thống Yudhoyono đã yêu cầu Tổng thống Obama chớ nên đến Jakarta trong khi đầu óc còn ở Washington, nơi đang tiếp diễn một cuộc đấu tranh chính trị chưa dứt.

Phân tích gia chính trị Wimar Witoelar nói rằng trong khi đa số người thông cảm nguyên do của việc đình hoãn, thì Hoa Kỳ cần phải đưa ra lời trấn an rằng bang giao với Indonesia cũng là một ưu tiên.

Ông Witoelar cho biết: “Cũng giống như khi đã lỡ hẹn với người nào ta rất quan tâm, ta phải bù lại bằng cách gọi điện thoại, gửi mọi thứ, và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho cái ngày diễn ra cuộc hẹn.”

Tổng thống Obama nói với một cơ quan thông tin của Indonesia rằng nếu chờ đến tháng 6 thì ông sẽ không bị gấp gáp và sẽ có dịp để cho gia đình ông thấy nơi ông đã sống trong 4 năm thời thơ ấu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG