Đường dẫn truy cập

Indonesia, Mỹ tập trận chung rầm rộ nhất, ghi dấu 'kỷ nguyên mới' trong quan hệ


Hai ngoại trưởng Retno Marsudi của Indonesia và Antony Blinken của Mỹ họp báo ở Washington, 3/8/2021.
Hai ngoại trưởng Retno Marsudi của Indonesia và Antony Blinken của Mỹ họp báo ở Washington, 3/8/2021.

Nữ Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia hôm thứ Năm 5/8 nói nước này bước vào một "kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương" với Hoa Kỳ, giữa lúc các lực lượng vũ trang hai nước tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay trong tuần này với sự tham gia của 3.000 binh sĩ.

Phát biểu tại Washington sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và các quan chức khác, bà Retno Marsudi hoan nghênh việc Hoa Kỳ can dự nhiều hơn trong khu vực và bày tỏ hy vọng lạc quan về mối quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

"Là một quốc gia dân chủ và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, quan hệ đối tác chiến lược mạnh mẽ với Indonesia sẽ mang lại giá trị gia tăng đáng kể cho sự can dự của Hoa Kỳ trong khu vực", nữ bộ trưởng nói trong một cuộc họp báo.

Bà cho biết "quan hệ đối tác chiến lược" giữa hai quốc gia bao gồm các lĩnh vực thương mại, đầu tư, an ninh và sức khỏe cộng đồng, với việc Mỹ tuyên bố trong tuần này sẽ viện trợ thêm 30 triệu đô la cho phòng chống COVID-19, cụ thể là để mua oxy, vật tư y tế cũng như tăng cường cho hoạt động tiêm vắc-xin cho Indonesia.

Indonesia phải vật lộn với số ca nhiễm virus corona gia tăng kể từ tháng 7, ghi nhận hơn 3,5 triệu ca và 100.000 ca tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hoa Kỳ đang tìm cách củng cố vị thế của mình trong khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, và chuyến thăm của bà Retno tới Washington trùng với cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất từ trước đến nay của hai nước.

Indonesia cũng có quan hệ tốt với Bắc Kinh, và trong thời gian đại dịch xảy ra, nước này dựa nhiều vào vắc-xin từ Trung Quốc để thực hiện chương trình tiêm chủng quốc gia.

Tham mưu trưởng quân đội Indonesia Tướng Andika Perkasa và Tư lệnh Lục quân vùng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Charles A. Flynn cho biết hôm thứ Tư 4/8 rằng họ hy vọng các cuộc tập trận chung sẽ tăng cường khả năng quân sự và quan hệ song phương, theo một tuyên bố của quân đội Indonesia.

Cuộc tập trận chung "Lá chắn Garuda" diễn ra từ ngày 1-14 / 8 và có sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG