Đường dẫn truy cập

Indonesia, Malaysia, Philippines thỏa thuận tuần tra Biển Đông


Hải quân Philippines trên tàu chiến BRP Gregorio Del Pilar (PF15) tại cảng Manila.
Hải quân Philippines trên tàu chiến BRP Gregorio Del Pilar (PF15) tại cảng Manila.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi hôm 5/5 cho hay Indonesia, Malaysia và Philippines đã đồng ý phối hợp tiến hành tuần tra ở những vùng hay có cướp biển ở Biển Đông. Bà nói 3 nước cũng sẽ lập các trung tâm ứng phó với khủng hoảng để xử lý những trường hợp khẩn cấp trên biển.

Quyết định kể trên được đưa ra tại cuộc gặp giữa các quan chức dân sự và quân sự của 3 nước tại Yogyakarta, Indonesia. Ba nước này có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc và động thái của họ có thể làm Bắc Kinh tức giận.

Việt Nam là nước có tranh chấp nhiều nhất với Trung Quốc ở Biển Đông song không tham gia cuộc họp vừa kể. Các vùng hay có cướp biển không nằm gần Việt Nam.

Ngoại trưởng Indonesia nói một đường dây nóng sẽ được thiết lập để giúp trao đổi thông tin nhanh hơn khi có khủng hoảng trên biển. Bà phát biểu:

“Chúng tôi đã đồng ý lập một trung tâm cấp quốc gia giữa 3 nước để giúp chia sẻ thông tin và tin tình báo một cách nhanh chóng và để phối hợp trong bất kỳ tình huống khẩn cấp nào. Bằng cách này, chúng tôi có thể ứng phó nhanh hơn”.

Bà cho biết các sáng kiến này sẽ được soạn thảo dựa vào các thủ tục tiêu chuẩn nêu trong bộ quy tắc về tuần tra eo biển Malacca do hải quân Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan lập ra năm 2006.

Cuộc họp 3 bên diễn ra sau khi xảy ra các vụ bắt cóc ở vùng biển ngoài khơi phía nam Philippines và phía bắc Borneo, nơi Indonesia có chung đường biên với Malaysia. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia nói cuộc họp là sáng kiến của Indonesia trong bối cảnh ngày càng có nhiều thách thức an ninh gây báo động ở vùng biển giữa 3 nước.

Trong 5 tuần qua, 14 người Indonesia và 4 thủy thủ Malaysia đã bị bắt cóc bởi các tay súng được cho là có dính líu đến nhóm khủng bố Aby Sayyaf. 10 người Indonesia bị cầm giữ hồi cuối tháng 3 đã được thả hôm 1/5.

Theo Hindustantimes.com, Straitstimes.com

Indonesia, Malaysia, Philippines thỏa thuận tuần tra Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00
XS
SM
MD
LG