Đường dẫn truy cập

Indonesia lạc quan về việc ASEAN sắp có được Bộ Qui tắc Hành xử Biển Đông


Các bộ trưởng Ngoại giao trong lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 45 tại Phnom Penh 09/07/2012.
Các bộ trưởng Ngoại giao trong lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 45 tại Phnom Penh 09/07/2012.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết có nhiều hy vọng là ASEAN sẽ đạt được thỏa thuận về Bộ Qui tắc Hành xử Biển Đông, gọi tắt là COC, trước cuối năm nay.

Theo tường thuật của Channel News Asia ở Singapore, ông Natalegawa tuyên bố như thế hôm thứ tư tại Jakarta nhân Ngày ASEAN, kỷ niệm 45 năm ngày tổ chức khu vực này được thành lập.

ASEAN đang tìm cách chấn chỉnh sau khi không thể đưa ra một thông cáo chung sau hộïi nghị thượng đỉnh ở Phnom Penh hồi tháng trước vì những sự bất đồng ý kiến liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Natalegawa cho biết Indonesia sẽ tận lực soạn thảo bộ qui tắc hành xử và hy vọng ASEAN sẽ có được bộ qui tắc hành xử với một hình thức tiên tiến hơn trước cuối năm nay.

Ông cho biết thêm rằng trong cuộc họp với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Indonesia trong vài ngày sắp tới, đôi bên sẽ trao đổi ý kiến về vấn đề Biển Đông. Ông nói rằng đây là một vấn đề đòi hỏi ASEAN và Trung Quốc hợp tác với nhau để giải quyết và những vụ va chạm sẽ lại xảy ra nếu không có một bộ qui tắc hành xử.

Cũng liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ năm (9/8), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị trả lời về thông tin Trung Quốc cho phép một số lượng lớn tàu cá ra khơi đánh bắt tại các vùng biển ở Biển Đông.

Ông nói: "Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, phù hợp với tinh thần Tuyên bố ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia, đóng góp cho hòa bình, ổn định ở khu vực, bảo vệ môi trường và tài nguyên biển."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG