Đường dẫn truy cập

Indonesia chuẩn bị đối phó tác động của suy thoái kinh tế


Phó tổng thống Indonesia Boediono.
Phó tổng thống Indonesia Boediono.

Phó tổng thống Indonesia tuyên bố chính phủ đang tiến hành một số biện pháp để giảm thiểu tác động của tình trạng suy thoái toàn cầu mà ông cho là có khả năng xảy ra nếu Hoa Kỳ và châu Âu không áp dụng các biện pháp mạnh để phục hồi các luật lệ về tài chính.

Phát biểu với các ký giả ở Jakarta, phó tổng thống Indonesia Boediono, người có bằng tiến sĩ kinh tế, bầy tỏ mối quan ngại rằng một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu khác có thể xảy ra nay mai.

Ông nói: “Các rủi ro về gián đoạn tài chính và suy thoái toàn cầu tương tự như tình trạng năm 2007 và 2008, nếu không nói là tệ hơn, đã gia tăng.”

Ông nói tại châu Âu và Hoa Kỳ, có sự cách biệt giữa các sách lược tài chính cần thiết để đối phó với các khoản nợ quốc gia ngày càng tăng, và ý chí chính trị để tiến hành những việc cần phải làm.

Tại các nước Âu châu như Italia, Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha, thâm hụt ngân sách khổng lồ và lệ phí vay mượn ngày càng tăng gắn chặt với giá trị ngày càng sụt của đồng Euro có thể châm ngòi cho một cuộc suy thoái và dẫn đến tình trạng tan vỡ khối tiền tệ euro. Mặc dù vẫn giữ chỉ tệ riêng của mình, Anh Quốc đã cắt giảm các dự kiến tăng trưởng của nền kinh tế trong năm nay và năm tới. Và Phó tổng thống Boediono của Indonesia nói rằng thất bại mới đây của ủy ban tiết giảm thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ không đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng đã làm cho các thị trường thế giới bất định.

Ông nói nền kinh tế của Indonesia hiện được dự đoán sẽ tăng trưởng với tỷ lệ hơn 6 phần trăm trong năm tới, nhưng có thể sẽ bị tác động ngược vì tình trạng suy thoái ở châu Âu và Mỹ.

“Hiện thời, các cơ sở của chúng ta là tốt đẹp, nhưng chúng ta biết rất rõ rằng, nếu tình hình toàn cầu tiếp tục xấu đi, thì cơ hội xoay xở của chúng ta sẽ tan biến mau chóng.”

Trích dẫn một câu châm ngôn địa phương, ông nói rằng Indonesia phải sẵn sàng có sẵn cái dù trước khi mưa tới. Ông Boediono nói đất nước phải sẵn sàng để siết chặt thanh khoản và đà chậm chạp của các khoản đầu tư và cho vay quốc tế. Ông nói các kế hoạch của chính phủ nhằm gia tăng trữ lượng ngoại hối, giúp các ngân hàng nội địa duy trì mức tín dụng, và chuẩn bị một kế hoạch kích hoạt tài chính có thể được thực thi, nếu xét thấy là cần thiết, để giữ vững sinh hoạt của các công nghiệp trong nước và công ăn việc làm cho người dân.

Mặc dầu Indonesia đang chuẩn bị để ứng phó với tình huống xấu nhất, Phó tổng thống Boediono nói ông vẫn hy vọng rằng châu Âu và Hoa Kỳ có thể giải quyết tình trạng tê liệt chính trị để ngăn chặn một vụ sụp đổ kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG