Đường dẫn truy cập

Indonesia duyệt lại sự hợp tác với Australia vì các cáo giác gián điệp


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa
Indonesia cho biết sẽ duyệt lại tất cả mọi sự hợp tác với Australia để đáp lại những tiết lộ rằng gián điệp Úc đã tìm cách nghe lén các cuộc điện đàm của Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa loan báo quyết định hôm nay, sau khi những cáo giác về gián điệp xuất hiện trong các bản tin của đài ABC và nhật báo The Guardian.

Ngoại trưởng Natalegawa cáo buộc Australia là vi phạm “tất cả mọi phương tiện pháp lý đúng đắn” về bang giao quốc tế và nói “đây không phải là một ngày vui” cho quan hệ giữa Indonesia và Australia.

Indonesia cũng đã triệu hồi Đại sứ của nước này tại Australia để “tham khảo ý kiến.” Ngoại trưởng Natalegawa nói ông đã chỉ thị cho nhà ngoại giao Indonesia đem theo nhiều hành trang hơn “hành lý mang theo trên máy bay’” ngụ ý việc triệu hồi có thể kéo dài.

Thủ tướng Úc Tony Abbott không xác nhận hay phủ nhận các tin tức về gián điệp. Nhưng trong các nhận định với Quốc hội, ông nói ‘tất cả các chính phủ đều biết rằng mọi chính phủ khác đều thu thập thông tin.”

Ông Abbott nói Australia sử dụng thông tin đó để “giúp” bạn bè và đồng minh, chứ không phải để làm hại họ. Ông nói bang giao của Australia với Indonesia là “vô cùng quan trọng” và cam kết rằng ông sẽ không bao giờ làm điều gì để gây thiệt hại cho “quan hệ hợp tác chặt chẽ” giữa hai lân quốc.

Ông Natalegawa nói Indonesia không hài lòng về các nhận định của thủ tướng Úc.

Đài Phát thanh Úc và báo The Guardian nói rằng các tiết lộ về gián điệp phát xuất từ những tài liệu mật do cựu nhân viên hợp đồng tình báo của Mỹ Edward Snowden. Hai cơ quan thông tin vừa kể nói các tài liệu cho thấy nhân viên tình báo Úc theo dõi hoạt động trên điện thoại di động của Tổng thống Yudhoyono trong 15 ngày vào năm 2009.

Các hãng tin nói những tiết lộ của Snowden cũng cho thấy gián điệp Úc nghe lén ít nhất một cú điện thoại có liên quan đến ông Yudhoyono và gắn thiết bị nghe lén vào điện thoại của phu nhân ông là bà Kristiani Herawati cùng 8 giới chức chính phủ khác.

Bang giao giữa Australia và Indonesia đã bị căng thẳng nhiều tuần nay. Indonesia đã cho vời Đại sứ Úc tại Jakarta hồi tháng trước để than phiền về vụ sứ quán của nhà ngoại giao này nằm trong một mạng luới theo dõi rộng lớn do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ông Abbot cũng làm phật lòng nhiều nguời Indonesia qua việc ra lệnh cho chính phủ ông đuổi các tàu chở người xin tỵ nạn đến Australia trở về Indonesia. Ông đã đề xuất chính sách này khi lên nhậm chức hồi tháng 9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG