Đường dẫn truy cập

Indonesia đánh đắm 60 tàu cá nước ngoài


Ảnh tư liệu - Một tàu cá nước ngoài bị đánh đắm vì hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia, ngày 18 tháng 8 năm 2015.
Ảnh tư liệu - Một tàu cá nước ngoài bị đánh đắm vì hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia, ngày 18 tháng 8 năm 2015.

Indonesia cử hành Lễ Độc lập hôm 17/8 bằng việc đánh đắm 60 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ vì hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Indonesia.

Chính phủ Indonesia thực thi lập trường cứng rắn đối với việc đánh bắt bất hợp pháp trong hải phận của họ trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Trung Quốc với các nước leo thang tại Biển Đông. Tháng rồi, tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết toàn bộ Biển Đông.

Các giới chức Indonesia đặc biệt quan ngại về việc Trung Quốc gần đây mở rộng các đội tàu đánh cá và thỉnh thoảng xâm nhập vào vùng biển của các nước khác. Tổng thống Joko Widodo của Indonesia hôm 16/8 bày tỏ nguyện vọng trước Quốc hội muốn phát triển Indonesia gồm ít nhất 17 ngàn hòn đảo thành một cường quốc hàng hải trong khu vực.

Trong số các tàu cá bị Indonesia đánh đắm có nhiều chiếc bị chặn bắt ngoài khơi đảo Natuna của Indonesia, đây là khu vực mà vùng đặc quyền kinh tế của nước này tiếp giáp với Biển Đông.

Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti cho hay các tàu cá bị đánh đắm gần 8 hòn đảo để tạo thành các bãi nhân tạo. Phương cách này thay thế cho biện pháp trước đây là phá hủy tàu bằng thuốc nổ.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm Chủ nhật loan báo dự định sẽ giảm bớt quy mô của đội tàu đánh cá được mệnh danh là lớn nhất thế giới vì trữ lượng cá suy giảm tại các thủy lộ của Trung Quốc. Bộ trưởng Han Changfu cho biết trên thực tế không có cá ở Biển Hoa Đông và tại nhiều vùng biển duyên hải khác của Trung Quốc trữ lượng cá cũng khiêm tốn.

Ông Han không nói rõ sẽ cắt giảm bao nhiêu tàu nhưng cho hay kế hoạch này cùng với các đề xuất khác chung cuộc sẽ giúp tăng thu nhập ngư dân.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, mỗi năm có thể đánh bắt được tới 9 tấn hải sản tại các vùng biển dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh, nhưng sản lượng mấy năm gần đây đạt khoảng 13 tấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG