Đường dẫn truy cập

Indonesia cam kết cho IMF vay 1 tỷ đôla


Bộ trưởng Kinh tế Indonesia Hatta Rajasa (Trái) và Giám đốc IMF Christine Lagarde trong cuộc họp báo ở Jakarta, ngày 7/9/2012
Bộ trưởng Kinh tế Indonesia Hatta Rajasa (Trái) và Giám đốc IMF Christine Lagarde trong cuộc họp báo ở Jakarta, ngày 7/9/2012
Sau một cuộc họp hôm nay với người đứng đầu Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF, bà Christine Lagarde, Indonesia xác nhận cho cơ quan tài chính quốc tế vay 1 tỷ đôla. Với một mối quan hệ từng có nhiều vấn đề trước đây, khoản cho vay này biểu hiện cho sự kiện tình hình kinh tế đã xoay chuyển đến mức nào. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Kate Lamb gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh ở Jakarta hôm nay, giám đốc IMF Christine Lagarde mô tả công cuộc phục hồi kinh tế tại các nước tiên tiến là “chậm chạp” và triển vọng tổng thể của kinh tế toàn cầu la “đáng lo ngại.”

Ðề cập đến một bản phúc trình mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới, bà Lagarde nêu ra rằng các dấu hiệu gần đây của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch đang khơi ra những mối quan ngại sâu rộng hơn về nền kinh tế toàn cầu.

Bà Lagarde nói: “Có nhiều nơi trên thế giới mà chúng ta thấy rõ những rủi ro tiêu cực đáng lo ngại không riêng cho những nơi đó trên thế giới mà cho gần như tất cả mọi người, bởi vì trong cái thế giới cực kỳ tương quan của chúng ta, không có nước nào được miễn trừ, không có nơi nào trên thế giới được bảo vệ hoàn toàn khỏi những khó khăn đang diễn ra ở một nơi nào khác trên thế giới.”

Nhưng chính những trông đợi về một đề xuất cho IMF vay một khoản mới là điều mọi người đang nói tới.

Sau những cuộc thảo luận mới đây tại cuộc họp G-20 ở Mexico, bộ trưởng tài chính Indonesia tuần trước loan báo nước này sẽ cho IMF vay một khoản tiền lên tới 1 tỷ đôla.

Trong bối cảnh quan hệ trước đây từng có nhiều vấn đề, khoản cho vay được đề xuất đã vấp phải một số chống đối. Giới chỉ trích cho rằng các khoản nợ có điều kiện của IMF trong thời gian vụ khủng hoảng tài chính năm 1998 ở nước này đã làm cho Indonesia tê liệt thêm.

Sự kiện này có thể giải thích vì sao bà Lagarde hơi dè dặt về khoản cho vay, và quyết định không đề cập đến sự việc này trong bài phát biểu tại diễn đàn và vì sao chính phủ Indonesia đã có hành động phi chính trị hóa vấn đề bằng cách tài trợ khoản cho vay thông qua ngân hàng trung ương.

IMF từng cho biết cần tới 430 tỷ đôla để hỗ trợ cho các nước đang gặp khó khăn tài chính.

Khoản cho vay được cam kết từ một nước đang phát triển như Indonesia là một dấu hiệu cho thấy vận hội kinh tế đang thay đổi trên khắp thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG