Đường dẫn truy cập

Indonesia chuẩn bị tử hình 9 người nước ngoài


Xe bọc thép của cảnh sát Indonesia chở 2 tù nhân người Úc tới cảng Wijaya Pura ở Cilacap, miền Trung Java, Indonesia, ngày 4/3/2015.
Xe bọc thép của cảnh sát Indonesia chở 2 tù nhân người Úc tới cảng Wijaya Pura ở Cilacap, miền Trung Java, Indonesia, ngày 4/3/2015.

Hai tay buôn lậu ma túy người Australia tại Indonesia hôm nay bị chuyển từ trại giam ở Bali tới một hòn đảo, nơi họ sẽ bị tử hình.

Andrew Chan, 31 tuổi, và Myuran Sukumaran, 33 tuổi, đã ngồi tù suốt thập niên qua, đi cùng với một công dân Nigeria tên là Raheem Agbaje Salami, 45 tuổi, và một người Philippines 30 tuổi tên là Mary Jane Fiesta Veloso. Cả 4 bị can này sẽ bị đưa ra đảo Nusakambangan. Tại đây, theo dự kiến, họ sẽ bị đội thi hành án bắn xử tử trong vài ngày tới.

5 người nước ngoài khác bao gồm 2 công dân Nigeria, 1 người Brazil, 1 người Pháp, và 1 người Ghana cũng sẽ bị xử tử trên ngục đảo ngoài khơi đảo chính Java của Indonesia.

8 người đàn ông và 1 phụ nữ được gọi là ‘nhóm Bali 9’ bị bắt tại phi trường Bali vào năm 2005. Họ bị buộc tội tìm cách chuyển hơn 8 kg heroin trở lại Australia.

Australia đã vận động chống lại việc tử hình công dân của họ. Thủ tướng Tony Abbott hôm thứ Tư tuyên bố ông kinh tởm về việc này.

Ông Abbott nói: “Hiện giờ hàng triệu người Australia đang cảm thấy tởm lợm về việc tử hình hai công dân của Australia. Tôi đã lặp đi lặp lại rằng quyết định này đi ngược lại lợi ích của Indonesia và trái ngược với các giá trị toàn hảo nhất của đất nước Indonesia.”

Ngoại trưởng Julie Bishop nói tiến hành kế hoạch tử hình hai công dân Australia, Chan và Sukumaran, là điều không thể chấp nhận, không thể nghĩ tới trong khi luật sư của họ đang còn tìm kiếm các biện pháp pháp lý.

Trước đây trong tháng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người còn được biết đến với tên gọi là Jokowi, tuyên bố ma túy là vấn đề danh dự của quốc gia.
Trước đây trong tháng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người còn được biết đến với tên gọi là Jokowi, tuyên bố ma túy là vấn đề danh dự của quốc gia.

Indonesia có một trong những luật lệ nghiêm cấm ma túy mạnh tay nhất trên thế giới. Tân Tổng thống Joko Widodo đang vận động cho chính sách không dung chấp những kẻ mua bán ma túy.

Trước đây trong tháng, ông Widodo, người còn được biết đến với tên gọi là Jokowi, tuyên bố ma túy là vấn đề danh dự của quốc gia.

Ông nói: "Không được can thiệp vào việc tử hình các tay buôn lậu ma túy đã bị kết án. Đây là vấn đề luật pháp, chủ quyền chính trị của chúng tôi, và trong luật Indonesia có án tử hình.”

Kể từ năm 2013, Indonesia đã thi hành ít nhất 10 vụ tử hình các phạm nhân buôn lậu ma túy. Tháng giêng vừa qua có 5 công dân nước ngoài bị xử bắn.

Dù khước từ đề nghị ân xá của Australia, Brazil, Pháp, và Hà Lan, Tổng thống Jokowi nhấn mạnh ông mong muốn các mối quan hệ quốc tế tốt đẹp với các nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG