Đường dẫn truy cập

Ấn Độ vận động sự ủng hộ cho dự luật dành thêm ghế cho phụ nữ


Liên minh cầm quyền tại Ấn Độ do đảng Quốc đại lãnh đạo đã đề nghị xây dựng sự đồng thuận chính trị về một dự luật gây nhiều tranh cãi, dành 1/3 số ghế tại quốc hội và các cơ quan lập pháp bang cho phụ nữ. Mặc dù dự luật đã được thượng viện thông qua, vẫn còn gặp sức chống đối gay gắt của một số các thành phần chính trị.

Sau những vụ phản kháng của các nhà làm luật buộc quốc hội phải hoãn biểu quyết dự luật, Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee nói đảng của ông sẽ mở những cuộc tham khảo với tất cả các chính đảng trước khi đưa dự luật dành thêm ghế cho phụ nữ ra trước Hạ viện.

Ông Mukherjee nói: “Chúng ta có thể xét tới việc tham khảo, thăm dò nhiều ý kiến khác nhau, nếu có thể thu hẹp những mối dị biệt. “

Đề nghị này nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của 2 chính đảng: đảng Samajwadi và đảng Rashtriya Janata Dal. Những đảng xã hội này đã đe dọa không hậu thuẫn cho chính phủ của đảng Quốc Đại nữa, sau khi dự luật được đưa ra trước Thượng viện biểu quyết hôm thứ Ba, bất chấp sự phản kháng của họ.

Tuy nhiên, dự luật vẫn cần phải được hạ viện và phân nửa các ngành lập pháp các bang chấp thuận trước khi trở thành luật. Công việc này có thể sẽ không dễ dàng, vì sự chống đối gay gắt của các đảng này và sự lo ngại ngày càng cao của các nhà làm luật.

Dự luật đề xướng dành 1/3 số ghế trong quốc hội và ngành lập pháp các bang cho phụ nữ, nhằm mục tiêu thăng tiến quyền phụ nữ trong 1 quốc gia có hàng triệu phụ nữ bị kỳ thị.

Nhưng những kẻ chống đối dự luật, như ông Mylayam Singh Yadav thuộc đảng Samajwadi, nói với quốc hội rằng điều đó chỉ đem lợi đến cho phụ nữ thuộc các giai cấp được ưu đãi.

Ông Yadav đòi hỏi là, nếu đạo luật được thông qua, nó phải bao gồm một định số cho các phụ nữ từ những giai cấp thấp và các phụ nữ Hồi giáo. Những nhóm này là thành phần chính trong các đảng chống đối dự luật.

Được biết dự luật Dành ghế cho Phụ nữ đã gặp sức chống đối chính trị mạnh mẽ ngay lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1996. Nhưng lần này, nó đã được hậu thuẫn bởi bà Sonia Gandhi, người đứng đầu Đảng Quốc Đại từng bày tỏ quyết tâm đảm bảo dự luật phải được thông qua.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thời cuộc nói rằng chính phủ sẽ không muốn gấp gáp đệ trình dự luật trước Hạ Viện, vì không muốn gặp phải sự phẫn nộ từ phía các đồng minh.

26 nhà làm luật từ 2 đảng chống đối dự luật chỉ là thiểu số nhỏ trong Hạ viện với 545 thành viên. Nhưng sự hậu thuẫn của họ sẽ tạo cho Quốc Đại một đa số thuận lợi tại quốc hội.

Được biết dự luật đã được Thượng Viện thông qua trôi chảy nhờ sự ủng hộ của đảng đối lập chính Bharatiya Janata BJP và đảng Cộng Sản. Nhưng được biết ngay cả một số thành viên đảng BJP thật ra cũng còn rất phân vân.

Các phân tích gia nói rằng phần đông các chính đảng lo ngại rằng đảng của họ, với thành phần nam giới áp đảo, sẽ trải qua một sự thay đổi toàn bộ một khi dự luật được thông qua.

Một số phụ nữ đã tiến vào được trong chính trường Ấn Độ. Nhưng nhiều người trong số họ thuộc về các gia đình chính khách quyền thế, và chỉ 1 nhóm nhỏ đã tự đi vào chính trường nhờ khả năng của chính họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG