Đường dẫn truy cập

Ấn Độ báo động sau vụ nổ bom ở thánh địa của người Ấn giáo


Cảnh sát Ấn Ðộ canh gác gần nơi xảy ra vụ nổ ở Varanasi, một trong những thành phố linh thiêng nhất của người theo Ấn Độ giáo, ngày 8/12/2010
Cảnh sát Ấn Ðộ canh gác gần nơi xảy ra vụ nổ ở Varanasi, một trong những thành phố linh thiêng nhất của người theo Ấn Độ giáo, ngày 8/12/2010

Các biện pháp an ninh đã được tăng cường trong ngày hôm nay sau vụ nổ bom hôm qua giữa lúc hàng trăm tín đồ Ấn Độ giáo tụ họp để cầu nguyện ở Varanasi.

Quả bom dấu trong một chiếc hộp sắt đã phát nổ trong lúc đám đông cầu nguyện bên bờ sông Hằng. Một bé gái 2 tuổi thiệt mạng và mấy mươi người khác bị thương trong vụ chen lấn giẫm đạp sau vụ nổ. Trong số những người bị thương có 7 du khách người nước ngoài. Varanasi, thuộc tiểu bang Uttar Pradesh ở miền bắc Ấn Độ, là nơi thu hút rất đông du khách.

Vì lo ngại là sẽ có thêm những vụ tấn công, giới hữu trách đã đặt cảnh sát trong tình trạng báo động cao, trên khắp nước.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, ông P. Chidambaram hôm nay đến Varanasi để thăm hỏi các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố. Ông kêu gọi mọi người hãy giữ thái độ bình tĩnh. Ông cho biết thêm rằng nơi xảy ra vụ nổ bom đã được giới hữu trách cho là một mục tiêu tấn công của những phần tử hiếu chiến hồi đdầu năm nay.

Ông Chidambaram nói: "Tôi nghĩ rằng đây là một bài học cho lực lượng cảnh sát. Đó là tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác."

Cảnh sát đã thẩm vấn một số người dính líu tới một email, trong đó một nhóm Hồi giáo ở địa phương – có tên là Tổ chức Mujaheddin Ấn Độ, lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ bom này. Cảnh sát cho hay email đó được gởi từ thành phố Mumbai cho giới truyền thông địa phương.

Trong email, nhóm Mujaheddin Ấn Độ nói rằng họ thực hiện vụ nổ bom để trả đũa cho việc tòa án hồi gần đây đưa ra phán quyết chia đôi một địa điểm tôn giáo ở Ayodhya mà cả người Hồi giáo lẫn người Ấn Độ giáo đều cho là của mình. Vụ nổ hôm qua xảy ra một ngày sau dịp kỷ niệm vụ đền thờ Hồi giáo ở Ayodhya bị phá sập vào năm 1992.

Giới hữu trách Ấn Độ cho biết nhóm Mujaheddin Ấn Độ được huấn luyện bởi các nhóm khủng bố ở Pakistan, như nhóm Laskar-e-Taibar mà New Dehli nói là thủ phạm của nhiều vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ trong những năm gần đây.

Vụ tấn công ở Mumbai năm 2008, được cho là do phe Laskar-e-Taibar thực hiện, là vụ tấn công táo bạo nhất và đã khiến cho Ấn Độ phải cải tổ hoạt động an ninh trên qui mô lớn.

Thành phố Varanasi cũng không xa lạ gì về những vụ nổ bom. Vụ tấn công trong tuần này là vụ thứ tư ở đây kể từ năm 2005.

Varanasi là một trong những thành phố linh thiêng nhất của người theo Ấn Độ giáo. Hàng vạn người đến đây để hàng năm để cầu nguyện hoặc thực hiện những buổi lễ hỏa thiêu dọc theo bờ sông Hằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG