Đường dẫn truy cập

Căng thẳng lắng dịu tại Ấn Độ sau phán quyết về địa điểm tôn giáo


Binh sĩ Ấn Ðộ canh gác bên ngoài tòa án tối cao Lucknow trước khi có phán quyết về khu vực tôn giáo có tranh chấp ở Ayodhya, ngày 30/9/2010
Binh sĩ Ấn Ðộ canh gác bên ngoài tòa án tối cao Lucknow trước khi có phán quyết về khu vực tôn giáo có tranh chấp ở Ayodhya, ngày 30/9/2010

Tại Ấn Độ, căng thẳng đang dịu bớt về một phán quyết nhạy cảm của tòa án theo đó một địa điểm tôn giáo linh thiêng sẽ được chia ra cho người Ấn giáo và Hồi giáo. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, chính phủ tỏ ý hài lòng về phản ứng trong nước đối với phán quyết này.

Tại bang Uttar Pradesh miền bắc, là nơi tọa lạc địa điểm tôn giáo vừa kể, các trường học và cơ sở kinh doanh đã mở cửa và xe cộ trở lại giao thông trên đường phố trong ngày hôm nay, vào lúc các mối lo ngại về bạo động lắng dịu sau khi tòa án đưa ra phán quyết.

Hôm qua, một tòa thượng thẩm đã phán rằng 2/3 địa điểm từng là nơi tọa lạc một ngôi đền từ thế kỷ thứ 16 sẽ được chia cho hai nhóm Aán giáo, và phần còn lại cho người Hồi giáo.

Các nhóm Ấn giáo lâu nay vẫn nhận địa điểm này là nơi sinh của vị thần Lord Rama của họ. Vụ tranh chấp đã đi đến một điểm xung đột vào năm 1992, khi các phần tử hồi giáo cực đoan phá hoại ngôi đền Babri. Sự kiện này châm ngòi của các vụ bạo động gây chết chóc ở khắp nước.

Lo ngại về phản ứng đối với phán quyết, chính phủ đã đặt hàng chục ngàn lực lượng an ninh trong tình trạng báo động.

Nhưng cho đến giờ này, phản ứng đối với phán quyết đã tỏ ra hạn chế. Ông Palaniappan Chidambaram là Bộ trưởng Nội vụ Aán.

Ông Chidambaram nói: “Tình hình luật pháp và trật tự đã tỏ ra cực kỳ êm thắm. Chưa có sự cố nào được báo cáo với chúng tôi. Vì thế chúng tôi rất vui mừng và hài lòng rằng phản ứng của dân chúng Ấn Độ đã tỏ ra khả kính và đứng đắn.”

Tuy nhiên, nhà chức trách không phó mặc cho rủi ro và việc bố trí an ninh chặt chẽ sẽ tiếp tục trong những ngày sắp tới.

Phe Ấn giáo trong vụ tranh chấp dường như hài lòng hơn so với phe Hồi giáo, nhưng cả hai bên đã nhất quyết kháng án lên Toà Tối cao. Điều này có nghĩa là có thể còn phải nhiều năm nữa mới có được quyết định chót về những gì sẽ xảy ra tại địa điểm linh thiêng.

Bộ trưởng Nội vụ Chidambaram nói rằng địa điểm này sẽ vẫn không được đụng đến trong 3 tháng sắp tới theo chỉ thị của toà án.

Ông Chidambaram nói tiếp: "Các thẩm phán đã nói sẽ duy trì hiện trạng cho đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Phán quyết chưa có hiệu lực ngay bây giờ.”

Các chuyên gia phân tích thời cuộc nói phản ứng nhẹ nhàng đối với phán quyết một phần là nhờ tính hấp dẫn giảm bớt trong một nước mà vấn đề gây chia rẽ này không còn gây ra những cảm xúc mạnh nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG