Đường dẫn truy cập

Động đất mạnh gần quần đảo Andaman của Ấn Độ


Tâm của trận động đất ở độ sâu 128 kilômét dưới lòng Ấn Độ Dương
Tâm của trận động đất ở độ sâu 128 kilômét dưới lòng Ấn Độ Dương

Một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra tại phía đông quần đảo Andaman của Ấn Độ sáng hôm thứ ba gây nên cảnh báo sóng thần tại địa phương.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Hoa Kỳ cho biết trung tâm của trận động đất nằm cách cảng Port Blair 120 kilômét về phía đông, ở độ sâu 128 kilômét dưới lòng Ấn Độ Dương.

Cảng Port Blair là thị trấn chính của quần đảo Andaman.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ nói có thể có sóng thần ở địa phương ảnh hưởng đến vùng bờ biển trong vòng vài trăm kilômét từ trung tâm trận động đất.

Quần đảo Andaman là một chuỗi những đảo nhỏ nằm ngang qua biển Andaman từ nhiều nơi của Miến Điện và Thái Lan thường được gọi là Kra Isthmus.

Vào tháng 12 năm 2004, quần đảo này bị thiệt hại nặng do trận động đất dữ dội dưới lòng biển và sóng thần.

Trận động đất năm 2004 là một trong những trận động đất mạnh nhất trên thế giới trong thời hiện đại. Trận động đất mạnh tới 9 độ Richter có tâm giữa đảo Sumatra và quần đảo Andaman.

Động đất và sóng thần đã làm gần 230.000 người thiệt mạng. Hầu hết thiệt hại xảy ra tại tỉnh Aceh của Indonesia nhưng sóng thần cũng hủy hoại những cộng đồng dọc bờ biển, phần lớn thuộc vùng biển Ấn Độ Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG