Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tăng giá nhiên liệu


Chính phủ Ấn độ đã ra dấu hiệu cho thấy họ sẽ tiến hành quyết định tăng giá nhiên liệu bất chấp những chống đối mạnh mẽ về chính trị. Từ New Dehli, Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình rằng chính phủ Ấn Độ muốn tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế và kỷ luật tài chính để xóa đói giảm nghèo.

Các nhà lập pháp thuộc các đảng đối lập dẫn đầu các cuộc biểu tình và gây gián đoạn tại Quốc hội Ấn Độ trong tuần này để đòi chính phủ hủy bỏ quyết định tăng giá nhiên liệu.

Ngay cả các đồng minh của chính phủ đương nhiệm cũng chống đối quyết định tăng giá xăng lên 6%, và giá dầu diesel lên khoảng 8%.

Những người chống đối nói tăng giá nhiên liệu sẽ khiến lạm phát tăng. Mức lạm phát, hiện ở mức gần 9%, là mức cao nhất tính từ hơn một năm nay.

Tuy nhiên Bộ trưởng Tài Chính Pranab Mukherjee nói rằng tăng giá nhiên liệu là một biện pháp cần thiết để giảm mức thâm hụt tài chính, hiện đang ở mức cao nhất trong vòng 16 năm nay.

Ấn độ vẫn trợ giá cho các sản phẩm dầu hỏa như gasoline, dầu diesel, hơi đốt dầu kerosene, để bảo vệ người nghèo trước những giao động mạnh trong giá nhiên liệu. Nhưng các nhà kinh tế bấy lâu nay vẫn kêu gọi hãy chấm dứt các khoản trợ giá này.

Ông Pai Panandikar là người đứng đầu Hội RPG, một nhóm chuyên gia tham vấn tư nhân nhận định:

“Các khoản trợ giá là một gánh nặng đối với ngân sách, và tệ hơn nữa, vì giá xăng dầu thấp, người ta có khuynh hướng tiêu thụ nhiều hơn. Không có ai cố gắng tiết kiệm cả.”

Cuộc tranh cãi về giá nhiên liệu sẽ là một cuộc trách nghiệm đối với quyết tâm của chính phủ Ấn Độ xúc tiến các biện pháp cải cách trong các lĩnh vực dưới quyền kiểm soát của nhà nước, chẳng hạn như xăng dầu.

Chính phủ Ấn Độ nói rằng trong khi nền kinh tế đang quay lại đúng hướng và phát triển, cần phải tái lập kỷ luật tài chính và sử dụng số tiền tiết kiệm được bằng cách ngưng trợ giá nhiên liệu để tài trợ cho các chương trình an sinh xã hội.

Hôm thứ Sáu, Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói với Quốc Hội rằng nếu kinh tế tiếp tục tăng trưởng mạnh, và nếu Ấn Độ quản lý tốt chính sách tài chính của mình, sẽ có thể giảm bớt tình trạng cực kỳ nghèo khó trong khoảng 5 năm nữa.

Thủ Tướng Manmohan Singh phát biểu:

“Chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục, và vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chúng ta đang làm điều đó, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng cơ cấu hạ tầng ở thôn quê cũng như ở các thành thị.

Chúng ta đang làm những điều đó, nhưng chúng ta còn cần phải làm nhiều hơn nữa. Xin hãy tiếp tay giúp chúng tôi củng cố đà tăng trưởng trong nền kinh tế của chúng ta.”

Mặc dù đà tăng trưởng kinh tế mạnh đã giúp tạo ra một giai cấp trung lưu thật đông đảo, hơn phân nửa dân số Ấn Độ, tổng cộng lên tới trên 1 tỉ dân, vẫn còn nghèo và phải xoay xở kiếm sống với mức thu nhập chưa tới 2 đôla một ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG