Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn: Giai đoạn nghiêm trọng nhất về tăng giá lương thực đã qua


Thủ tướng Ấn Manmohan Singh đọc diễn văn tại hội nghị về phát triển bền vững, ở thủ đô New Delhi hôm 5 tháng 2, năm 2010
Thủ tướng Ấn Manmohan Singh đọc diễn văn tại hội nghị về phát triển bền vững, ở thủ đô New Delhi hôm 5 tháng 2, năm 2010

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói rằng giai đoạn nghiêm trọng nhất của tình trạng tăng giá thực phẩm đã qua.

Trong một buổi họp với các Thủ hiến của các bang tại New Delhi hôm thứ Bảy, Thủ tướng Singh nói rằng số lượng sản xuất của vụ mùa đông có triển vọng cao hơn ước tính ban đầu, và Ấn Độ sẽ sớm có thể ổn định giá lương thực, thực phẩm.

Giá lương thực thực phẩm tăng vọt sau khi Ấn Độ trải qua mùa ít mưa nhất hồi năm ngoái, tính từ gần 40 năm nay.

Tuy nhiên, ông Singh nói rằng mưa thuận gió hòa sau đó đã giúp đẩy cao triển vọng thu hoạch mùa đông sẽ tốt hơn giúp gia tăng lượng lương thực cung cấp.

Những nhận định của ông đưa ra chỉ vài ngày sau khi các số liệu mới ghi nhận cho thấy giá lương thực thực phẩm ở Ấn Độ tăng theo đà gia tốc tuần thứ nhì trong 2 tuần liên tiếp, lên đến hơn 17,5% so với năm trước.

Giá lương thực thực phẩm tăng cao đã phủ một áng mây lên nền kinh tế và chính phủ Ấn Độ trong khi quốc gia này đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ngăn chặn giá lương thực thực phẩm gia tăng được chính phủ do đảng Quốc Đại đương quyền đặt lên ưu tiên hàng đầu vì thành phần cử tri ủng hộ đảng là dân nghèo – thành phần bị ảnh hưởng nặng nhất bởi giá cả tăng vọt.

Thủ tướng Singh, vốn đã đối mặt với sự tức giận của công chúng, nói rằng “chính phủ rất quan ngại về nỗi lo âu do giá thực phẩm tăng cao ngất ngưởng gây ra cho người dân thường.”

Ông cũng dự phóng triển vọng tốt đẹp hơn cho nền kinh tế Ấn Độ, và nói rằng tăng trưởng kinh tế có phần chắc sẽ tăng 7,5% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3, so với 6,7% trong năm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG