Đường dẫn truy cập

Hãng Hàng Không Ấn Độ được chính phủ cứu nguy 173 triệu đô la


Thông tín viên VOA Anjana Pasricha ở New Delhi cho hay Air India phải chật vật trong những năm gần đây, và nợ nần chồng chất đã lên tới 875 triệu đô la trong tài khóa chấm dứt hồi tháng Ba năm 2009. Đây là năm mà suy thoái kinh tế toàn cầu làm sút giảm thương vụ của hầu hết các hãng hàng không khắp thế giới.

Các giới chức chính phủ Ấn Độ cho hay, số tiền 173 triệu cứu nguy cho Air India sẽ được thực hiện qua 2 giai đoạn.

Air India đã hứa tái cấu trúc công ty và thực hiện một chương trình cắt giảm chi phí quan trọng. Các giới chức nói rằng, hãng hàng không thua lỗ này trong năm tới sẽ giảm bớt số phi cơ từ 146 chiếc xuống còn 105 chiếc và tiết kiệm được gần 200 triệu đô la thuộc các khoản chi tiêu khác.

Nhưng các chuyên gia nói rằng, những khó khăn của Air India không phải chỉ liên quan tới việc sút giảm hành khách khi có suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các chuyên gia hàng không nói rằng, hãng này chỉ có thể có lời trở lại qua một số biện pháp gắt gao như cắt giảm thật nhiều nhân lực trong số hơn 30 ngàn nhân viên của họ.

Nhưng nhân công mất việc là một vấn đề nhậy cảm về phương diện chính trị.

Ông Sanat Kaul một cựu giới chức cao cấp trong ngành hàng không dân dụng nhận định:

“Bạn phải tái cấu trúc công ty hàng không này. Nhưng có một vấn đề khó khăn với môi trường thông thường của khu vực công, trong đó Air India hoạt động. Môi trường khu vực công có đủ loại luật pháp, và điều lệ, các ủy ban quốc hội nhòm ngó tới họ nên có lẽ không thể thực hiện được. Có những truyền thống trong hãng Air India, có những thỏa thuận của nghiệp đoàn trong hãng Air India, như vậy tất cả những thứ này phải được xem xét tới.”

Những vấn đề khó khăn mà Air India có thể phải đối diện khi tìm cách tái cấu trúc đã thấy rõ ràng hồi năm ngoái khi kế hoạch cắt giảm tiền thưởng cho phi công phải hủy bỏ sau khi các phi công đình công.

Chính phủ hy vọng là hãng hàng không này sẽ phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, nhiều người coi Air India như một thí dụ về sự thất bại của Ấn Độ trong việc cải tổ các công ty quốc doanh, và đã có những kêu gọi tư nhân hóa hãng hàng không này.

Thành lập trước khi Ấn Độ giành được độc lập, Air India là một nguồn tự hào của quốc gia, và đã gần như thống lãnh trong nhiều thập niên trước khi ngành hàng không dân dụng được mở cho tư nhân. Nhưng sau khi Ấn Độ mở rộng vùng trời vào thập niên 1990, Air India gặp cạnh tranh gay gắt, thị phần mỗi ngày một sút giảm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG