Đường dẫn truy cập

IMF: Việt Nam nên chú trọng kiềm chế lạm phát thay vì giảm lãi suất


Theo tin hôm thứ Hai của Bloomberg, Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên đặt ưu tiên cho việc kiềm chế lạm phát và thận trọng đối với việc hạ lãi suất thêm nữa sau khi đã giảm lãi suất trong 3 tháng vừa qua.

Ông Sanjay Kalra, đại diện thường trú của IMF ở Việt Nam, cho rằng chính phủ nên tập trung nỗ lực vào việc ổn định kinh tế ngay cả trong trường hợp điều này có nghĩa là phải chấp nhận một mức tăng trưởng thấp hơn.

Ông Kalra phát biểu hôm thứ Hai tại cuộc hội thảo ở Đông Hà rằng “Những mối rủi ro cho triển vọng phát triển của năm 2012 bao gồm sự mất tin tưởng của thị trường đối với xu hướng chính sách của chính phủ’ và vì vậy, “các chính sách của chính phủ cần phải đặt ưu tiên cho ổn định một cách khả tín.”

Cũng trong ngày thứ hai, các giới chức của Ngân hàng Thế giới nói rằng Việt Nam thường nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm và việc hạ lãi suất có thể làm cho áp lực giá cả xuất hiện trở lại trong vòng chỉ có 3 tháng.

Tuần trước, Việt Nam đã giảm lãi suất sang tới tháng thứ ba liên tiếp trong lúc các nhà hoạch định chính sách gia tăng các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau khi lạm phát giảm tới mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ hai tại cuộc hội thảo Đông Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nói rằng ngân hàng này sẽ điều chỉnh lãi suất theo hướng hạ thấp và có thể sẽ loại bỏ mức trần đối với lãi suất huy động bằng tiền đồng.

Ông Hưng nói thêm rằng lạm phát dự kiến sẽ được khống chế.

Nguồn: Bloomberg, Xa Luan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG